Chờ...

Giá vàng hôm nay 6/10: Vàng thế giới giảm, trong nước ổn định

VOH - Sáng ngày 6/10, giá vàng thế giới đã giảm nhẹ sau chuỗi tăng kéo dài ba tuần, trong khi giá vàng trong nước vẫn duy trì ổn định.

Sự sụt giảm này chủ yếu do ảnh hưởng từ dữ liệu việc làm tích cực của Mỹ trong tháng 9.

Theo cập nhật mới nhất, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco vào sáng ngày 6/10 ở mức 2.651,84 USD/ounce, giảm 6,42 USD/ounce so với phiên giao dịch trước. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.653,8 USD/ounce, đánh dấu sự điều chỉnh giảm sau chuỗi tăng ba tuần liên tiếp.

vang_voh
Giá vàng nhẫn thời gian qua tăng đột biến. - Ảnh: VTC

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy trong tháng 9 vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 254.000 việc làm mới, gần gấp đôi so với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 4,1%, thấp hơn so với dự kiến. Dữ liệu việc làm tích cực này đã gây áp lực lên giá vàng, khi nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể không cắt giảm lãi suất mạnh mẽ như kỳ vọng.

Theo công cụ FedWatch của CME, chỉ có 2,6% chuyên gia tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% trong cuộc họp vào tháng 11, trong khi 97,4% cho rằng khả năng giảm 0,25% sẽ cao hơn. Điều này khiến vàng thế giới chịu áp lực giảm.

Trong nước, giá vàng sáng 6/10 không có nhiều biến động so với ngày hôm qua. Cụ thể, vàng SJC được niêm yết ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn 24K có giá từ 82,85 triệu đồng/lượng mua vào và 83,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung vàng miếng trong thời gian gần đây đã đẩy giá vàng nhẫn lên cao. Nhiều doanh nghiệp và ngân hàng quốc doanh hiện chỉ cung cấp vàng SJC qua hình thức trực tuyến, dẫn đến nhu cầu chuyển dịch sang vàng nhẫn tăng mạnh. Việc người dân có xu hướng tích trữ vàng nhẫn thay vì bán ra càng khiến cho giá loại vàng này tăng đột biến.

Để khuyến khích nhà đầu tư, các doanh nghiệp vàng đã giữ mức chênh lệch giữa giá mua và bán vàng nhẫn ở mức dưới 1 triệu đồng. Điều này phần nào giúp thị trường vàng trong nước trở nên sôi động hơn, dù giá vàng thế giới không tăng mạnh.

Theo Phillip Streible, chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures, giá vàng thế giới có thể quay trở lại đà tăng nếu tình hình địa chính trị quốc tế trở nên bất ổn. Ông dự báo vàng có thể chạm ngưỡng 2.700 USD/ounce, thậm chí vượt mức kỷ lục mới nếu căng thẳng toàn cầu leo thang.

Tuy nhiên, David Meger, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, lại cho rằng, nếu dữ liệu kinh tế cho thấy Fed tiếp tục giảm lãi suất mạnh, giá vàng sẽ được hỗ trợ tích cực. Ngược lại, nếu kỳ vọng cắt giảm lãi suất giảm sút, giá vàng có thể sẽ chịu áp lực giảm trong thời gian tới.