Chờ...

Giá vàng trong nước tăng trở lại

VOH - Sáng 19/5, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự tăng giá bất ngờ sau chuỗi ngày giảm liên tiếp, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư.

Mở đầu phiên giao dịch ngày 19/5, giá vàng miếng SJC tại các đại lý lớn trên cả nước tăng 400.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua, lên mức 87,7 - 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tương tự, giá vàng nhẫn cũng ghi nhận mức tăng 300.000 đồng/lượng, dao động trong khoảng 75,72 - 77,12 triệu đồng/lượng.

Sự gia tăng này được cho là do ảnh hưởng từ thị trường vàng thế giới, nơi giá vàng vừa chạm mức cao nhất từ đầu năm đến nay, lên tới 2.414 USD/ounce (tương đương 73 triệu đồng/lượng). Tuy nhiên, so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn cao hơn khoảng 17 triệu đồng/lượng.

vang sjc_voh
Giá vàng miếng SJC tăng trở lại sau nhiều ngày giảm.- Ảnh TPO

Mặc dù giá vàng trong nước có dấu hiệu tăng trở lại, thị trường vẫn chịu áp lực từ các thông tin liên quan đến thanh tra và đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. So với đỉnh lập được tuần trước, giá vàng miếng SJC đã giảm 2 triệu đồng/lượng.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), thị trường vàng trong nước đã trải qua giai đoạn biến động mạnh trong những tháng qua, với mức tăng chung lên tới 20,75% trong 4 tháng đầu năm 2024. Nguyên nhân chính được cho là do diễn biến giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh mới.

Tuy nhiên, VEPR cũng chỉ ra rằng, mức chênh lệch giá vàng giữa trong nước và thế giới hiện nay đang ở mức cao bất thường, lên tới 17 triệu đồng/lượng. Điều này cho thấy sự bất cân bằng trong cung cầu vàng trên thị trường nội địa.

Dự đoán xu hướng giá vàng trong thời gian tới là một vấn đề phức tạp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm diễn biến kinh tế - chính trị thế giới, chính sách tiền tệ của các quốc gia, tâm lý nhà đầu tư và biến động của giá vàng thế giới.

VEPR cho rằng, việc "trị" chênh lệch giá vàng không thể chỉ dựa vào việc nhập khẩu vàng ồ ạt để bình ổn giá. Thay vào đó, cần áp dụng các biện pháp hành chính để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá, đồng thời sử dụng linh hoạt các công cụ tiền tệ như lãi suất để điều tiết thị trường.

Với những nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường vàng, việc theo dõi sát sao các biến động giá vàng thế giới, cập nhật thông tin kinh tế - chính trị và phân tích kỹ lưỡng các yếu tố tác động là vô cùng quan trọng để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.