Chờ...

Giảm sốc vài triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước còn chênh giá thế giới bao nhiêu?

(VOH) – Chuyện gì đang xảy ra với giá vàng trong nước? Chỉ trong ngày hôm nay 18/7/2022, giá vàng giảm sốc vài triệu đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Chốt phiên hôm nay (18/7), tập đoàn Doji niêm yết vàng ở mức 63 triệu đồng - 65,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Nếu so với giá chốt phiên cuối tuần, giá mua vào đã giảm hơn 4 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 3 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng SJC cũng niêm yết ở mức 63,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 64,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giảm 4,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 4,1 triệu đồng/lượng chiều bán so với với chốt phiên cuối tuần.

Giá vàng trong nước liên tục giảm nhanh suốt từ sáng đến chiều nay 18/7. Đáng chú ý, khoảng cách chênh lệch giữa mua vào - bán ra của giá vàng hiện rất lớn, 1- 2 triệu đồng/lượng.  Vì giá vàng giảm và lực bán quá mạnh nên các công ty vàng phải dùng cách này để "phòng thủ", tránh thua lỗ.

Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ, trong nước giảm sốc 4,5 triệu đồng 1
Đường đi của giá vàng thế giới trong ngày hôm nay (18/7).

Trong khi đó, giá vàng thế giới đến thời điểm này đang tăng nhẹ. Thời điểm 18 giờ (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco ghi nhận ở mức 1715.1 - 1716.1 USD/ounce, tăng gần 7 USD/ounce so với đầu phiên. Trong phiên hôm nay, giá vàng liên tục tăng giảm, có lúc lên 1.725 USD/ounce, nhưng có lúc xuống thấp 1712.1 USD/ounce. Giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 11 tháng khi đồng USD (đạt 107,98 điểm) và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm (2,93%) tăng cao. Nguyên nhân đến từ việc chỉ số lạm phát (CPI) ở Mỹ cao kỷ lục, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 11/1981.

Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được rút ngắn. Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng, giá vàng miếng trong nước cao hiện hơn thế giới khoảng 15 triệu đồng một lượng.

Nếu quy đổi theo tỷ giá USD trên thị trường chợ đen, giá vàng thế giới tương đương với 51,1 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng trong nước khoảng 12,8 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận tại TPHCM, một số tiệm vàng, người đi bán vàng khá nhiều và dù vàng giảm sốc, lượt giao dịch mua vàng không cao. Trong khi chờ đến lượt bán, nhiều người sốt ruột khi bảng giá liên tục nhảy số giảm dần. Giải thích lý do vàng trong nước giảm sốc, có ý kiến cho rằng do lực mua quá yếu bởi chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới và áp lực bán cắt lỗ. Với diễn biến giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới thời gian qua, không ai ngờ được rằng chỉ trong một phiên, giá vàng có thể giảm sốc với mức giảm lớn kỷ lục như vậy.

Trong những tuần qua, giá vàng thế giới từ mức trên 1.800 USD/ounce, đã về ngưỡng 1.700 USD/ounce và đà giảm được dự báo có thể vẫn chưa dừng lại. Thêm vào đó, do giá vàng miếng SJC không thể giữ vững ở ngưỡng 70 triệu đồng/lượng khi lực mua yếu dần. Ghi nhận thị trường trong nước, từ khoảng 2 tuần nay người dân rất ít mua vàng miếng SJC khi giá chênh quá cao so với thế giới, chuyển qua mua vàng nhẫn 9999 giá rẻ hơn vàng miếng SJC rất nhiều.

Giới chuyên gia dự báo, thị trường vàng có thể còn tiếp tục rung lắc mạnh khi tình hình chính trị thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Hôm 15/7, tiếp bước 4 quốc gia G7 gồm Anh, Canada, Mỹ, Nhật Bản, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất chính sách "cấm cửa" vàng Nga. Vì vàng là mặt xuất khẩu mang về nguồn thu lớn thứ hai cho Nga, chỉ sau năng lượng.

Trong nước, với diễn biến như hôm nay, và khi chênh lệch vàng còn quá lớn với giá vàng thế giới, rất khó có thể đoán định đường đi chính xác của vàng trong thời gian tới.