Chờ...

6 trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

VOH - Theo kết luận thanh tra, một số trường đại học trong đó có ĐH KHXN& NV, ĐH Hoa Sen…có sai phạm trong mở ngành học mới.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đưa ra kết luận với các trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), Trường Đại học Hoa Sen (TPHCM), Trường Quốc tế Hồng Bàng (TPHCM) và Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) năm 2022 mở nhiều ngành khi chưa đủ điều kiện tự chủ là chưa đúng quy định.

Kết luận thanh tra chỉ ra các sai phạm của trường:

Hiệu trưởng ký ban hành quyết định mở 3 ngành trình độ đại học (Quản trị văn phòng, Quản trị giáo dục, Tâm lý học giáo dục), 2 ngành trình độ thạc sĩ (Giáo dục học, Báo chí học) và 1 ngành trình độ tiến sĩ (Việt Nam học) sử dụng dấu của trường là chưa đúng quy định.

Ban hành quyết định mở ngành Hàn Quốc học trình độ thạc sĩ và đại học khi chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định. 

Thanh tra Bộ cũng chỉ ra sai sót trong văn bản chỉ đạo của Đại học Quốc gia TPHCM khi giao cho các trường thành viên ban hành quyết định mở ngành; trong khi các trường này lúc đó chưa đủ điều kiện tự chủ, vi phạm quy định Luật Giáo dục đại học.

quocgia
Năm 2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) mở nhiều ngành khi chưa đủ điều kiện tự chủ - Ảnh: FB nhà trường

Với Trường Đại học Hoa Sen, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận tại thời điểm mở ngành, 12 ngành trình độ đại học trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tại thời điểm mở ngành, 7/9 ngành trình độ đại học trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng có các vi phạm tương tự về tự chủ mở ngành. Có 11 ngành trường dừng tuyển sinh từ năm 2022 và 2 ngành dừng tuyển sinh từ năm 2023.

Có ngành khi thực hiện mở, do thực hiện khảo sát không đầy đủ, dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp kể từ khi mở ngành.

Tại thời điểm mở ngành, 7/16 ngành trình độ đại học trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Học viện Nông nghiệp mở ngành luật có đủ đội ngũ giảng viên cơ hữu, nhưng chưa đảm bảo có tối thiểu ba tiến sĩ với ngành học thuộc lĩnh vực pháp luật.

Các trường trên còn sai sót khi chưa thực hiện đầy đủ khảo sát nhu cầu nhân lực của ngành khi trường mở ngành dẫn đến việc mở ngành nhưng phải dừng tuyển sinh, trường không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp.

Trường đại học Hoa Sen không tổ chức tuyển sinh hoặc không tuyển được 6 ngành từ năm học 2021-2022, gồm Quản lý tài nguyên môi trường, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Công nghệ thực phẩm, Quản trị văn phòng, Hoa Kỳ học, Bảo hiểm. Trường còn ngừng tuyển 4 ngành nữa, gồm Nhật Bản học, Luật Quốc tế, Bất động sản, Hệ thống thông tin quản lý.

Trường đại học quốc tế Hồng Bàng cũng tạm dừng tuyển sinh 7 ngành vì lý do tương tự. 7 ngành gồm Giáo dục thể chất, Thiết kế thời trang, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Trung Quốc học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học.

Trường đại học Thủ Dầu Một chỉ trong hai năm 2022 và 2023 tạm dừng tuyển sinh đến 13 ngành. Trong đó năm 2022 tạm dừng tuyển sinh 11 ngành: Lịch sử, Văn học, Văn hóa học, Toán kinh tế, Chính trị học, Địa lý học, Quốc tế học, Sinh học ứng dụng, Vật lý học, Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, quản lý đô thị. Hai ngành tạm dừng tuyển sinh năm 2023 là Quản lý văn hóa, Quản lý công.

Trong số 13 ngành dừng tuyển sinh, có 4 ngành không còn sinh viên theo học.

Với ngành Quản lý công, trong hồ sơ mở ngành năm 2022, trường khảo sát 46 công ty về nhu cầu tuyển dụng trong 4 năm tới và khẳng định có nhu cầu tuyển dụng. Trường nhận định nhu cầu nhân lực ngành Quản lý công ở các khu công nghiệp, đơn vị hành chính, tổ chức phi chính phủ tăng. Tuy nhiên, trường vừa mở ngành năm 2022 thì đã phải dừng tuyển sinh ngay năm sau.