Chờ...

Anh cảnh báo thiệt hại kinh tế khi “siết” số lượng sinh viên quốc tế

VOH - Theo lãnh đạo các trường đại học ở Anh, các hạn chế nhập cư áp đặt đối với sinh viên quốc tế có nguy cơ gây thiệt hại cho nền kinh tế Anh, với số lượng tuyển sinh từ nước ngoài giảm 1/3.

Hiệp hội các trường đại học Vương quốc Anh (UUK), đại diện cho các trường đại học và cao đẳng chính thống, cho biết, những hạn chế mới của chính phủ, cùng với việc tăng phí visa và đe dọa cắt giảm quyền lợi làm việc sau đại học, đang có tác động tiêu cực đến Vương quốc Anh.

du-hoc-sinh-020324
Số sinh viên nước ngoài đăng ký vào các trường đại học ở Anh đã giảm - Ảnh: PA

Dữ liệu từ hơn 60 trường đại học Vương quốc Anh cho thấy, số lượng visa du học được cấp đã giảm 33% trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Một cuộc khảo sát riêng biệt đối với 70 trường đại học của UUK cho thấy, số lượng tuyển sinh vào các khóa học sau đại học đã giảm hơn 40% kể từ những thay đổi về nhập cư vào tháng 1.

Vivienne Stern, Giám đốc điều hành của UUK cho biết: “Tôi rất tiếc vì chính phủ dường như muốn làm giảm thành công của chúng tôi trong lĩnh vực này. Dữ liệu mới cho thấy, nếu họ muốn thấy số lượng giảm thì họ đã đạt được điều đó thông qua những thay đổi chính sách được đưa ra vào đầu năm nay.

Nếu đi xa hơn, họ sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của các thị trấn và thành phố trên khắp Vương quốc Anh cũng như nhiều trường đại học. Vì lẽ ra chúng ta nên làm mọi thứ có thể để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng điều này dường như sai lầm”.

Các quy định có hiệu lực từ tháng 1 đã cấm sinh viên quốc tế tham gia một số chương trình học không được mang theo thành viên gia đình đi cùng.

UUK cho biết, sinh viên cũng đang trì hoãn bởi sự không chắc chắn về lời mời làm việc sau tốt nghiệp của Vương quốc Anh, sau khi chính phủ yêu cầu Ủy ban Tư vấn Di cư xem xét liệu sinh viên quốc tế có được phép ở lại Vương quốc Anh ít nhất 2 năm sau khi hoàn thành khóa học hay không.

Dữ liệu từ dịch vụ quản lý tuyển sinh Enroly cho thấy, tiền đặt cọc và thị thực của sinh viên quốc tế thấp hơn so với năm 2023 và 2022, với số liệu cho thấy tỷ lệ chấp nhận sau đại học giảm 37% trong năm nay.

Jeff Williams, Giám đốc điều hành của Enroly cho biết: “Sự suy thoái vào tháng 1/2024 báo hiệu tác động của chính sách của Vương quốc Anh đối với số lượng tuyển sinh, nhấn mạnh sự nhạy cảm của ngành đối với các yếu tố chính trị và kinh tế”.

Hơn 320.000 sinh viên quốc tế chiếm gần một nửa số lượng tuyển sinh vào các khóa học được giảng dạy tại các trường đại học Vương quốc Anh, đóng học phí trung bình khoảng 17.000 bảng Anh một năm. Số lượng tuyển sinh giảm đột ngột sẽ làm cho một loạt khóa học trở nên không kinh tế và gây ra sự mất cân đối tài chính nghiêm trọng ở nhiều trường.

Một nghiên cứu mới do UUK ủy quyền cho thấy, sự tăng trưởng về số lượng sinh viên quốc tế kể từ năm 2019 đã góp phần sự thúc đẩy trị giá 60 tỷ bảng cho toàn bộ nền kinh tế Vương quốc Anh.