Chờ...

Cần có quy tắc sử dụng điện thoại dành cho giáo viên trong lớp học?

VOH - Hiện nay, không có quy định cụ thể trong việc giáo viên sử dụng điện thoại trong lớp học. Việc giáo viên sử dụng điện thoại như thế nào vẫn còn tùy thuộc vào… ý thức của giáo viên.

Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 32 về Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép. Đồng thời, giáo viên không bị cấm sử dụng điện thoại di động khi đang dạy trên lớp.

Điều này từng gây ra những tranh cãi và ý kiến trái chiều từ phụ huynh, học sinh.

điện thoại
Nhiều ý kiến không tán đồng với việc giáo viên sử dụng điện thoại trên lớp (không phục vụ mục đích dạy học) - Ảnh minh họa: Pexel

Mới đây, chị H. L. – phụ huynh có con học lớp 7 tại một trường THCS tại TP Thủ Đức chia sẻ: “Con mình về kể, cô giáo dạy tiếng Anh của con, mỗi khi cho học sinh làm bài tập là lại lấy điện thoại ra “quẹt”. Điều này diễn ra thường xuyên. Bé tỏ ra rất không vui trước điều này”.

Không phải chỉ bé mà các bạn trong lớp cùng tỏ ra khó chịu – chị L. nói và giải thích: “Trong khi giáo viên tiếng Anh sử dụng điện thoại trong giờ học không phục vụ cho việc giảng dạy, thì cũng có giáo viên luôn xin phép các bé khi sử dụng điện thoại. Chẳng hạn cô giáo dạy toán của bé, mỗi khi có điện thoại gọi tới, cô đều ‘xin phép’ các con cho cô nghe điện thoại. Sau đó cô ra ngoài nghe điện thoại rất nhanh và trở lại lớp”.

Chị L. cho rằng, không thể cấm giáo viên sử dụng điện thoại nhưng giáo viên cần có “ý thức” trong việc sử dụng điện thoại để không làm gián đoạn việc giảng dạy và gây ra không khí ‘khó chịu’ trong lớp học, nhất là khi các thầy cô thường xuyên nhắc nhở các con về việc sử dụng điện thoại sao cho hợp lý.

Xem thêm: Hà Lan cấm điện thoại di động trong lớp học từ năm 2024

Trao đổi với phóng viên về việc giáo viên sử dụng điện thoại trong giờ học, một hiệu trưởng (giấu tên) tại TP Thủ Đức chia sẻ, hiện không có quy định nào cấm giáo viên sử dụng điện thoại trong lớp. Tùy theo trường, có thể đưa ra những khuyến cáo, nhắc nhở để giáo viên sử dụng điện thoại phù hợp.

Tuy nhiên, theo vị hiệu trưởng này: “Hiện nay, mỗi tiết học chỉ kéo dài 35 phút, thực ra khoảng thời gian này rất ngắn, nếu giáo viên bị phân tâm bởi điện thoại, sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới công tác giảng dạy”.

Hiệu trưởng này cũng chia sẻ, cô thường xuyên đi khảo sát các lớp trong giờ học. Trường hợp bắt gặp giáo viên sử dụng điện thoại, cô sẽ nhắc nhở ngay, nhiều lần vi phạm giáo viên sẽ nhắc nhở trong các cuộc họp. Do đó, các giáo viên của trường giảm tối đa việc sử dụng điện thoại.

Giáo viên sử dụng điện thoại trong lớp học – nên điều chỉnh như thế nào?

Sử dụng điện thoại như thế nào vốn là quyền của mỗi người, tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc giáo viên sử dụng điện thoại cũng là tấm gương cho các em học sinh – nhất là khi các em bắt đầu tiếp xúc với điện thoại và nhiều em đã bị “nghiện” thiết bị này.

Theo trang Edapt, Trường tiểu học Northowram ở Halifax (Anh) đã đưa ra chính sách sử dụng điện thoại di động dành cho giáo viên và nhân viên một cách cụ thể nhằm tránh việc giáo viên, nhân viên nhận các cuộc gọi và/hoặc tin nhắn cá nhân, lướt mạng xã hội... trong giờ làm việc.

Giáo viên, nhân viên của trường này không được khuyến khích sử dụng điện thoại vì: không nêu gương chuyên nghiệp và tích cực cho học sinh và phụ huynh; làm gián đoạn bài học; lạm dụng thời gian của nhà trường và có khả năng tác động tiêu cực đến việc học tập của học sinh – nhà trường cho biết.

Các nguyên tắc sử dụng điện thoạt di động đối với giáo viên, nhân viên trong trường học bao gồm:

  • Không được sử dụng điện thoại di động cho mục đích riêng hoặc cá nhân trong giờ học hoặc trong thời gian học chính thức. Điện thoại phải luôn đặt ở chế độ im lặng.
  • Nghiêm cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc cho hoạt động mạng xã hội (ngoài việc sử dụng theo chương trình giảng dạy).
  • Điện thoại di động không được phép sử dụng ở một số khu vực được chỉ định trong khuôn viên trường học như phòng thay đồ và nhà vệ sinh.
  • Không được phép sử dụng điện thoại di động để liên lạc với học sinh hoặc gia đình với tư cách chuyên môn ngoài trường hợp khẩn cấp. Trong trường hợp khẩn cấp, giáo viên, nhân viên nên sử dụng điện thoại của trường cho mục đích này.

Xem thêm: Vì sao UNESCO kêu gọi cấm dùng điện thoại thông minh trong trường học?

Trường tiểu học Great Chart ở Kent (Anh) cũng có chính sách sử dụng điện thoại di động cho nhân viên:

  • Nên để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc tắt và khuất tầm nhìn trong giờ học (ví dụ: để trong ngăn kéo, túi xách)
  • Không nên sử dụng điện thoại di động ở nơi có trẻ em (ví dụ: lớp học, sân chơi)
  • Việc sử dụng điện thoại (bao gồm nhận/gửi tin nhắn và email) được giới hạn ở nơi không có trẻ em (ví dụ như trong khu vực văn phòng, phòng giáo viên, phòng học trống).

Ngoài ra, Trường yêu cầu giáo viên, nhân viên không được phép sử dụng thiết bị ghi âm trên điện thoại di động để ghi âm học sinh hoặc sử sử dụng điện thoại chia sẻ hình ảnh học sinh.

Các bản ghi âm, ghi hình ảnh hợp pháp phải được ghi lại bằng thiết bị của trường như máy ảnh và Ipad. Nếu giáo viên, nhân viên vi phạm chính sách điện thoại di động có thể bị kỉ luật hoặc sa thải.