Chờ...

Cân nhắc chọn nguyện vọng lớp 10

(VOH) - Năm học này, TPHCM có 99.000 học sinh lớp 9 tốt nghiệp trung học cơ sở, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào 114 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố là gần 68.000 học sinh.

Như vậy, sẽ có khoảng 31.000 học sinh không vào được lớp 10 công lập. Việc lựa chọn 3 nguyện vọng hợp lý sẽ giúp thí sinh có nhiều cơ hội vào học ngôi trường yêu thích.

can-nhac-chon-nguyen-vong-lop-10-voh.com.vn-anh1
Việc lựa chọn 3 nguyện vọng hợp lý sẽ giúp thí sinh có nhiều cơ hội vào học ngôi trường yêu thích.

Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay tăng hơn 300 học sinh nhưng số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở lại tăng hơn 2.000 em. Vì vậy, khả năng tranh suất vào lớp 10 công lập kỳ tuyển sinh năm nay có thể gay gắt hơn.

Căn cứ vào tương quan số liệu giữa học sinh lớp 9 và chỉ tiêu lớp 10 công lập cho thấy sẽ có 31% học sinh không vào được lớp 10 công lập. Vì vậy việc lựa chọn 3 nguyện vọng để đăng ký được học sinh và gia đình cân nhắc cẩn trọng.

Chị Lê Tuyết Trinh, có con đang học lớp 9 trường trung học cơ sở Lý Phong (Quận 5) cho biết, con mình dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Bùi Thị Xuân (Quận 1), nguyện vọng 2 vào Trường Nguyễn Khuyến (Quân 10) và nguyện vọng 3 vào trường Nguyễn An Ninh (Quận 10).

Để xác định nguyện vọng, hai mẹ con cân nhắc rất nhiều giữa sức học của con qua kết quả các kỳ kiểm tra trên lớp và điểm chuẩn cũng như chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Đặc biệt, chị cho rằng khoảng cách giữa 2 nguyện vọng cần xa nhau. Trong đó, điểm chuẩn của mỗi trường cần xác định dựa vào điểm chuẩn theo thứ tự là nguyện vọng 1, 2 hay 3.

"Thông thường các trường đã chọn hết nguyện vọng 1 rồi mới chọn đến nguyện vọng 2. Con mình nếu chọn các trường có khoảng cách điểm quá gần sẽ ít có khả năng đậu nguyện vọng 2. Quan trọng là mình chọn môi trường cho con, trường tốt con mình sẽ có thể có tương lai tốt, đậu được trường đại học tốt", chị Tuyết Trinh chia sẻ.

Theo số liệu Sở Giáo dục và Đào tạo công bố, các trường nội thành nhìn chung ổn định chỉ tiêu tuyển sinh. Chỉ điều chỉnh tăng giảm chút ít do điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Cụ thể như Trường Bùi Thị Xuân tăng 45 chỉ tiêu, trường Nguyễn Thượng Hiền tăng 90 chỉ tiêu, trong khi Trường Gia Định giảm 45 chỉ tiêu... 

Cá biệt năm học này Trường Trung học phổ thông Trần Phú, Quận Tân Phú giảm 225 chỉ tiêu, từ 900 chỉ tiêu giảm còn 675 chỉ tiêu.

Đặc biệt việc thay đổi hệ số thi 3 môn Văn - Toán - Ngoại ngữ bằng nhau cũng sẽ tác động đến việc đối chiếu điểm chuẩn các trường những năm học trước.

Theo ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Quận 1), nếu điểm số tuyệt đối các năm học trước cao nhất là 50 điểm thì kỳ tuyển sinh năm nay mức điểm cao nhất chỉ là 30 điểm. Vì vậy, khoảng cách an toàn trong việc lựa chọn giữa các nguyện vọng 1 và 2, nguyện vọng 2 và 3 có thế điều chỉnh từ 3 điểm xuống khoảng 1.5 đến 2 điểm.

Để đáp ứng tốt kỳ thi, học sinh cần phân bố thời gian, mức đầu tư đồng đều cho cả 3 môn thi.

Ông Nguyễn Công Phúc Khánh lưu ý: "Phải lựa chọn trên nhu cầu nguyện vọng của học sinh và gia đình. Ví dụ, có những em thích các trường có nhiều hoạt động hơn. Ngoài ra, phụ huynh và các em nên tham khảo thêm ý kiến của giáo viên chủ nhiệm là người bao quát sức học cả một năm của các con. Từng bộ môn cũng phải tham khảo thêm ý kiến của giáo viên dạy những môn Văn - Toán - Tiếng Anh để có bức tranh tổng quát về cách lựa chọn nguyện vọng".

Thống kê cho thấy chỉ tiêu năm nay có sự tăng nhẹ ở một số vùng ven ngoại thành nơi có tốc độ tăng dân cao.

Cụ thể tại Hóc Môn, trường Trung học phổ thông như Nguyễn Hữu Cầu năm học trước chỉ tiêu là 405, thì năm nay chỉ tiêu tuyển sinh tăng lên đến 700. Tương tự, tại trường Trung học phổ thông Bà Điểm tăng từ 585 lên 675, tăng gần 100 chỉ tiêu so với năm học trước. Tình hình cũng tương tự trường Nguyễn Hữu Tiến, tăng từ 450 lên 540 chỉ tiêu.

Tại Bình Chánh, chỉ tiêu lớp 10 năm nay cơ bản giữ ổn định. Học sinh trên địa bàn phần lớn đăng ký nguyện vọng vào các trường trong huyện như Trung học phổ thông Phong Phú, Trung học phổ thông Bình Chánh, Trung học phổ thông Đa Phước.

Những lo ngại về năng lực tiếng Anh của học sinh ngoại thành cũng không quá căng thẳng khi các em lựa chọn nguyện vọng trong cùng địa bàn. Tuy nhiên, một số học sinh có năng lực vẫn có thể thử sức mình ở những trường trong các quận lân cận như Trần Khai Nguyên (Quận 5), Lương Văn Can hay Tạ Quang Bửu (Quận 8).

Ông Võ Thanh Nhàn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phong Phú (Huyện Bình Chánh) cho biết hiện có khoảng 25% học sinh của trường thử sức tại các trường trong nội thành, 75% còn lại các em chọn nguyện vọng vào các trường trong huyện. Hiệu trưởng này cho rằng việc lựa chọn nguyện vọng cần đáp ứng các yêu cầu: "Cha mẹ và học sinh cần chú ý chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực bản thân, cần đăng ký những trường gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển đồng thời giảm áp lực giao thông theo chủ trương chung của thành phố. Phụ huynh cũng cần quan tâm, không nên ghi cả 3 nguyện vọng vào cùng một trường".

Theo ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1), nhiều năm làm công tác tư vấn thông tin về tuyển sinh lớp 10, việc trúng tuyển vào trường trung học phổ thông công lập không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm tuyển sinh của thí sinh có đáp ứng được điểm chuẩn của một trong các trường mà các em chọn lựa nguyện vọng.

Để xác định nguyện vọng thích hợp, thí sinh cần đối chiếu khả năng bản thân với điểm chuẩn các năm trước. Tuy nhiên cần trừ hao mức an toàn từ 10-15% vì đề tuyển sinh thường khó hơn và cả yếu tố tâm lý phòng thi.

"Quan trọng nhất là thực lực của học sinh theo cách tính điểm chuẩn của năm học trước để đối chiếu.

Thứ hai là điểm chuẩn các trường năm rồi để xem xét trường nào phù hợp và thứ ba cân nhắc thêm tỷ lệ chọi, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường mình đăng ký.

Sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố số liệu đăng ký nguyện vọng ban đầu, từ đó có thể tính ra tỷ lệ chọi giữa số học sinh đăng ký và chỉ tiêu trường đó", ông Trần Mậu Minh cho biết thêm.

Theo quy định đến ngày 28/4, các đơn vị sẽ hoàn tất việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu và đăng ký các nguyện vọng vào lớp 10.

Dự kiến ngày 5/5 Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu học sinh đăng ký vào các trường. Việc lựa chọn, xác định ngôi trường trung học phổ thông vừa phù hợp với năng lực, vừa phù hợp với sở thích dẫu có khó khăn, "cân não", nhưng với những thông tin được cung cấp đầy đủ, kịp thời, cùng khả năng tự nhận thức một cách toàn diện, tin chắc các thí sinh sẽ vững vàng và thành công với lựa chọn của mình.