Chờ...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đất nước đặt niềm tin vào thế hệ sinh viên hôm nay

(VOH) - Trong vai trò là diễn giả, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ: Đảng, nhà nước, xã hội đặt niềm tin vào thế hệ sinh viên hôm nay.

Sáng nay (13/10), Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tổ chức Lễ khai khóa năm 2022. Lễ Khai khóa năm nay vinh dự được đón tiếp các lãnh đạo cấp cao Trung ương và địa phương, đặc biệt là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - với vai trò diễn giả đã có bài nói chuyện với học sinh, sinh viên ĐHQG-HCM.

Phát biểu tại Lễ Khai khóa, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHQG-HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thuyết trình trước hơn 700 tân sinh viên ĐHQG-HCM.

Xem thêm: Chủ tịch nước: ĐHQG-HCM là đơn vị tiên phong của Việt Nam về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Chủ tịch nước đánh giá cao và chúc mừng những kết quả mà ĐHQG-HCM đã đạt được trong giai đoạn xây dựng và phát triển thời gian qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có bài chia sẻ và gửi gắm đến thế hệ sinh viên, những người chủ tương lai của đất nước.

VOH trích đăng những lời nhắn nhủ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ Khai khoá ĐHQG-HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và gửi gắm đến thế hệ sinh viên, những người chủ tương lai của đất nước.

“Các em sinh viên thân mến,

Sinh viên là rường cột của xã hội là người chủ tương lai của Việt Nam, là lực lượng tràn đầy sức sống của tuổi trẻ, với tinh thần nhiệt huyết cống hiến và phụng sự xã hội. Mỗi sinh viên đều có những ước mơ, hoài bão, khát vọng.

Theo chiều dài của lịch sử dân tộc, tuổi trẻ nói chung và sinh viên nói riêng thường định nghĩa nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc, đóng góp không nhỏ trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đảng, nhà nước, xã hội đặt niềm tin vào thế hệ sinh viên hôm nay.

Nhân buổi gặp mặt này, tôi mong sinh viên ĐHQG-HCM quan tâm những vấn đề sau:

Một là, không ngừng tự bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc; nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, phụng sự Tổ quốc phục vụ nhân dân, không ngừng nuôi dưỡng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ bằng những hành động thiết thực, xem khó khăn là thử thách để dấn thân và trưởng thành. Như Triết gia Hy Lạp Socrates từng nói “Khi bạn muốn thành công cũng mãnh liệt như bạn muốn không khí, bạn sẽ thành công. Sự thành công không có bí mật nào khác”.

Hai là, các em sinh viên tích cực học tập để nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, kinh nghiệm, xác lập tâm thế chủ động lĩnh hội làm chủ công nghệ trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, tiên phong đổi mới sáng tạo, hun đức là lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các thế hệ thanh niên Việt Nam.

Ba là, các em cần chủ động hội nhập, có tinh thần tranh đua với bạn bè quốc tế trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nâng cao khả năng thích ứng và làm chủ trước thay đổi nhanh chóng của thế giới; rèn luyện thói quen tư duy phản biện, tìm tòi tự học hỏi tri thức mới; khám phá khoa học công nghệ, chuyển hoá trí thức thành sản phẩm cụ thể làm giàu cho bản thân, giúp ích cho cộng đồng và phát triển kinh tế đất nước.

Bốn là, như tôi đã từng nói, TPHCM có thể trở thành hòn ngọc chiếu sáng viễn đông bằng sức mạnh trí thức trẻ và tinh thần khởi nghiệp, khả năng làm chủ khoa học công nghệ, một trong những điều kiện cần chính là Thành phố phải thu hút, giữ chân được các nhân tài từ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, dành sự ưu tiên cao cho các lĩnh vực về khoa học công nghệ, hệ thống giáo dục đào tạo của thành phố, đặc biệt là ĐHQG-HCM có vai trò dẫn dắt rất quan trọng”.