Chờ...

Chuyên gia khuyến cáo phụ huynh “đừng cho con mang điện thoại đến trường”

VOH - Các bậc phụ huynh thường cho phép con mang điện thoại đi học vì muốn liên lạc với con trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng các nghiên cứu cho thấy, trẻ em không nên mang điện thoại đến trường.

Theo một nghiên cứu năm 2023 của Common Sense Media, khoảng 97% trẻ em từ 11 đến 17 tuổi sử dụng điện thoại trong giờ học, trung bình là 43 phút. 

Nếu các em kiểm tra điện thoại giữa các tiết học hoặc vào giờ ăn trưa và giờ ra chơi, có thể các em đang bận tâm đến những gì mình thấy trên màn hình và dành ít thời gian hơn để nói chuyện, chơi với bạn bè.

dien-thoai-thong-minh-0209824
Trẻ em dành ít thời gian để nói chuyện và đi chơi với bạn bè nếu chúng bận kiểm tra điện thoại vào giờ ăn trưa hoặc giờ ra chơi - Ảnh: Getty Images

Sự bận tâm như vậy không lành mạnh - như nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt đã viết trong cuốn “Thế hệ lo lắng: Quá trình thay đổi lớn về tuổi thơ đang gây ra một đại dịch bệnh tâm thần”, một trong những điều quan trọng nhất mà người trẻ nên làm là ‘chơi với bạn bè cùng trang lứa’.

Khi làm như vậy, trẻ em học cách điều hướng các động lực xã hội và xây dựng các kỹ năng bằng cách tìm ra cách thực hiện các hoạt động khác nhau.

Điều này dạy trẻ em rằng, chúng có thể xử lý các thách thức mà chúng sẽ phải đối mặt trong tương lai, điều mà chuyên gia Haidt cho biết ‘có thể giúp bảo vệ chúng khỏi sự lo lắng’.

Điện thoại làm giảm khả năng học tập

Trong một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 6/2024, 72% giáo viên trung học công lập cho biết, sự mất tập trung do điện thoại di động là một vấn đề lớn trong lớp học của họ.

Nếu trẻ em lén nhìn điện thoại, chúng không thể chú ý đến những gì chúng phải học. Một lượng lớn bằng chứng cho chúng ta biết, bộ não con người không thể làm nhiều việc cùng lúc. Chúng ta chỉ có thể làm một việc tại một thời điểm.

Một chỉ số cho thấy, học sinh không học được nhiều ở trường như thời kỳ trước điện thoại là điểm số trong kỳ thi ACT - một bài kiểm tra chuẩn hóa đánh giá xem học sinh có các kỹ năng tiếng Anh, đọc, toán và khoa học cần thiết cho các khóa học đại học năm nhất hay không.

Năm ngoái, điểm ACT đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm, theo tổ chức quản lý kỳ thi.

Nếu cha mẹ yêu cầu con để điện thoại ở nhà, tất nhiên trẻ sẽ phản ứng và thế nào cũng ‘hứa không xem điện thoại trong giờ học’.

Thật không may, trẻ sẽ không chống lại sự thôi thúc muốn xem các nội dung được thiết kế để gây nghiện trên điện thoại, với các tính năng như lướt không điểm dừng và thông báo liên tục.

Theo nghiên cứu của Common Sense Media, trung bình một thiếu niên nhận được 237 thông báo điện thoại mỗi ngày trên điện thoại của mình - và một phần tư số đó đến trong giờ học.

Cho trẻ em đến trường mà không có điện thoại thông minh sẽ buộc chúng phải tập trung vào những gì đang diễn ra trước mắt thay vì màn hình. Đó là một kỹ năng quan trọng khác cần học.

Trẻ chưa hẳn sẽ an toàn khi có điện thoại bên mình

Quan niệm cho rằng, mang theo điện thoại bên mình sẽ giúp trẻ em an toàn hơn thường là một quan niệm sai lầm.

Điện thoại có thể gây mất tập trung nguy hiểm cho thanh thiếu niên khi chúng đi bộ ra khỏi trường và nhìn vào màn hình điện thoại, kể cả khi băng qua đường. Vì vậy, điện thoại có thể gây ra các tình huống khẩn cấp ngay từ đầu.

Tương tự như vậy, trong khi nhiều phụ huynh tại Mỹ mong muốn có thể liên lạc với con mình trong trường hợp ‘xả súng ở trường học’, thì thực tế, trẻ sẽ an toàn hơn nếu chúng giữ im lặng và tập trung vào các hướng dẫn từ ban quản lý nhà trường hoặc cơ quan thực thi pháp luật.

Ngoài ra, trẻ em thường có những trải nghiệm cực kỳ nguy hiểm trên điện thoại của mình. Vào tháng 8/2024, một báo cáo của Thorn, một tổ chức phi lợi nhuận chống lại nạn lạm dụng tình dục trẻ em tiết lộ rằng, phần lớn - 59% - thanh thiếu niên cho biết chúng đã có những trải nghiệm trực tuyến có khả năng gây hại.

Cứ 1 trong 3 trẻ vị thành niên cho biết, chúng có những trải nghiệm tình dục trực tuyến với một người mà chúng nghĩ là người lớn, theo báo cáo này.

Nếu trẻ thực sự cần điện thoại để liên lạc với cha mẹ, có thể vì chúng có vấn đề sức khỏe và cần liên lạc với ai đó trong trường hợp khẩn cấp hoặc vì việc sắp xếp đưa đón con quá phức tạp - thì một lựa chọn mà chuyên gia Haidt đề xuất là cho trẻ dùng điện thoại kiểu cũ.

Việc có một chiếc điện thoại như vậy cho phép chúng nhắn tin hoặc gọi điện nhưng không thể đăng nhập vào các ứng dụng mạng xã hội.

Thực tế, trẻ có điện thoại thông minh không thể thông minh hơn. Khi không có điện thoại, trẻ em có thể tập trung vào việc tương tác với bạn bè, học tập và hiện diện hoàn toàn trong môi trường xung quanh - thay vì để những thứ này cạnh tranh sự chú ý với những người có sức ảnh hưởng và các meme trên Internet, chuyên gia khuyên.