Chờ...

Đảm bảo chỗ học cho học sinh không theo học chương trình tích hợp

(VOH) - Nhiều phụ huynh đề xuất tạm dừng học online môn Tiếng Anh tích hợp đến khi trở lại học trực tiếp.

Mới đây, tập thể phụ huynh đã có con học em đang theo học chương trình Tiếng anh Tích hợp tại nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã kiến nghị về việc học online chương trình và một số vấn đề liên quan.

Cụ thể, phụ huynh đề xuất tạm dừng học online môn Tiếng Anh tích hợp đến khi trở lại học trực tiếp. Theo phụ huynh, việc học trực tiếp sẽ đảm bảo chất lượng đào tạo tương xứng với mức chi phí phụ huynh đóng góp. Trường hợp không thể tạm dừng học online, phụ huynh đề xuất giảm 50% học phí để phù hợp giữa chất lượng dịch vụ và phí dịch vụ cũng như xây dựng phương án giảm tải cho học sinh.

dam-bao-cho-hoc-cho-hoc-sinh-khong-theo-hoc-chuong-trinh-tich-hop-voh.com.vn-anh1
Thầy và trò trường Nguyễn Du (quận 1) trong một tiết tiếng Anh tích hợp trong các năm học trước.

Anh Hồ Hoàng Lâm, ngụ tại Quận 2 có hai con đang theo học chương trình Tiếng Anh tích hợp tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, cho biết từ tuần sau, ngoài lịch học buổi sáng với giáo viên chủ nhiệm, buổi chiều các con còn có buổi học tiếng Anh trực tuyến từ 80 đến 120 phút. Anh cho rằng thời gian học như vậy là khá dài và nặng với các bé dẫn đến hiệu quả tiếp thu sẽ không cao. Vì vậy, anh mong phía đơn vị triển khai chương trình giảm thời gian học trực tuyến, thay vào đó sẽ chia nhỏ lớp để phù hợp với điều kiện học trực tuyến.

Một số phụ huynh nêu ý kiến: "Các bé nên được chia nhỏ lớp ra để học. Một tiết học của con không cần kéo dài 2 giờ mà có thể cho một nửa lớp (15 bé) học 1 giờ đầu, nửa lớp còn lại học giờ sau. Như vậy sẽ giảm tải cho cả giáo viên dạy và tạo sự hào hứng tập trung hơn cho con";

"Cả nước đang rất mệt mỏi bởi dịch Covid-19, mình trên tinh thần chia sẻ với nhau để đạt được win-win, đôi bên cùng có lợi. Phải cân bằng được lợi ích các bên, mình mới đi được với nhau lâu dài".

Trước đó, Công ty cổ phần Quản lý giáo dục và đầu tư EMG (EMG Education) - đơn vị tổ chức và thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, đã thông báo điều chỉnh giảm học phí đợt 1 cho 3 tháng đầu tiên chương trình tiếng Anh tích hợp bậc tiểu học và trung học cơ sở từ 10,8 triệu đồng xuống còn 8,1 triệu đồng.

Đơn vị cũng khẳng định đầu tư bài bản cho phần mềm dạy học trực tuyến theo công nghệ giáo dục hiện đại, học sinh sẽ được trải nghiệm, tiếp cận nguồn học liệu phong phú trước và sau giờ học trực tuyến. Qua đó, giúp việc học trực tuyến đảm bảo chất lượng, việc tương tác giữa giáo viên và học sinh cũng được tốt hơn.

Chị Vương Như Thủy, phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền, Quận Tân Bình cho biết, gia đình đã tìm hiểu thấy được hiệu quả và lựa chọn cho con tham gia chương trình Tiếng Anh tích hợp. Tuy nhiên, với hình thức học trực tuyến, chị Thủy chưa thực sự an tâm, chị mong muốn có buổi đối thoại trực tiếp giữa EMG và phụ huynh về vấn đề này: "Thực tế, tôi không biết căn cứ vào cơ sở gì để giảm: giảm tiết, giảm thời lượng của giáo viên nước ngoài hay giảm điều gì. Nếu giảm thời lượng, thì đến cuối tháng 9 con mới bắt đầu học, như vậy là không đủ tiết. Tôi chỉ muốn đảm bảo chất lượng học, đảm bảo các con có thể tiếp thu hết nội dung trong khi học online".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, chương trình Tiếng Anh tích hợp được triển khai theo Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” do UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2014.

Đây là chương trình thực hiện song hành với chương trình Giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những nội dung trùng khớp giữa 2 chương trình Anh và chương trình Việt Nam sẽ được thực hiện bởi giáo viên bản ngữ, giáo viên người nước ngoài. Vì vậy, theo Giám đốc Sở, yêu cầu tạm dừng chương trình, đến khi hết dịch học trực tiếp sẽ tiếp tục triển khai, là không phù hợp.

Sở Giáo dục và Đào tạo rất chia sẻ với những trường hợp phụ huynh, học sinh gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Sở đã chỉ đạo các trường làm việc trực tiếp với từng phụ huynh học sinh về nguyện vọng tiếp tục theo học chương trình tích hợp. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định nhà trường sẽ sắp xếp, bố trí lớp học khác theo chương trình phổ thông hiện hành nếu phụ huynh không có nhu cầu tiếp tục tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp.

"Sở chỉ đạo các trường sẽ sắp xếp cho học sinh có nhu cầu chuyển sang lớp thường, các lớp học khác trong trường. Nhà trường sẽ bố trí các em học theo chương trình phổ thông hiện hành, vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy như mọi lớp học khác trong trường", ông Hiếu cho biết thêm.

Theo Giáo đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh có nhu cầu tiếp tục theo học chương trình tiếng Anh tích hợp sau này vẫn có thể theo học nếu đáp ứng đủ yêu cầu về kiến thức, năng lực tiếp nhận chương trình và chỉ tiêu lớp học.