Chờ...

Đẩy mạnh phát triển năng lực số cho học sinh TPHCM

VOH - Sáng 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội nghị chuẩn tin học quốc tế ICDL trong công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo TPHCM.

Năng lực số theo UNESCO là năng lực truy cập, quản trị, thấu hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn thông qua việc sử dụng công nghệ số để phục vụ thị trường lao động phổ thông.

Theo ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, một số năng lực để học sinh có thể trở thành công dân toàn cầu là năng lực tư duy thông tin và dữ liệu như: sử dụng công cụ tìm kiếm hiệu quả, có thể kiểm soát thông tin, biết tìm nguồn thông tin tin cậy.

Bên cạnh đó, năng lực giao tiếp và hợp tác trên môi trường Internet, năng lực sáng tạo nội dung số, kỹ năng an toàn thông tin… cũng là những năng lực cần thiết của học sinh trong giai đoạn hiện nay.

tin học
Học sinh trường Trần Quốc Toản 1 

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, TPHCM đang tập trung nguồn lực xây dựng đô thị thông minh trong đó nền tảng là công nghệ thông tin và truyền thông số.

Thành phố đã có đề án 762 "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông TPHCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030".

Gần đây, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị trong đó cũng xác định nội dung định hướng xây dựng TPHCM là trung tâm giáo dục lớn của khu vực và cả nước, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hội nhập quốc tế, phù hợp định hướng chuyển đổi số toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, ngành giáo dục và đào tạo có sứ mệnh tạo nền tảng là đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế cho thành phố xây dựng đô thị thông minh trong thời gian tới. Học sinh thành phố chính là nguồn nhân lực các đề án Trung ương và Thành phố tự xác định đến 2030 có nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyển đổi số theo xu thế hội nhập toàn cầu.