Chờ...

Dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT đạt giải Nhất cuộc thi Bách Khoa Innovation

TPHCM - Sáng 12/10, vòng Chung kết cuộc thi Bách Khoa Innovation 2024 đã được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM).

Lần đầu tiên mở rộng đối tượng đến các nhóm khởi nghiệp cũng như “mạnh tay” nâng cấp cơ cấu giải thưởng, cuộc thi Bach Khoa Innovation năm 2024 (BKI 2024) tiếp tục khẳng định là một sân chơi học thuật năng động và chuyên nghiệp dành cho các cá nhân, tổ chức đam mê nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo khi thu hút đến 91 đội thi tham gia.

Trong đó, bảng Sinh viên có sự góp mặt của 59 đội, bảng Học sinh THPT có 20 đội và đặc biệt bảng Start-up ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực ở lần đầu triển khai với 12 đội dự thi.

bk-inovation- 121024
Ban giám khảo chấm điểm các đội dự thi tại khu triển lãm ngoài trời - Ảnh: HL

Sự đa dạng từ đối tượng dự thi đến lĩnh vực đề tài đã góp phần tạo nên màu sắc đa dạng và thú vị cho cuộc thi từ những ngày đầu.

Các đội ở bảng Start-up mang đến những sản phẩm hoàn thiện, nhiều tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh như nền tảng tài chính, thiết bị ứng dụng công nghệ AI cảnh báo cháy nổ, mỹ phẩm thiên nhiên....

Đặc biệt, một dự án của sinh viên trường Đại học Bách khoa trưởng thành từ cuộc thi Bach Khoa Innovation năm 2023 và khởi nghiệp thành công - dự án nước hoa không cồn - quay trở lại với cương vị mới và tiếp tục thực chiến với các start-up khác.

Trong khi đó, các ý tưởng tại bảng Sinh viên và Học sinh THPT đều hướng đến các giải pháp tích hợp công nghệ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng, nhất là các nhóm yếu thế trong xã hội hoặc liên quan đến công nghệ sinh học, môi trường, thực phẩm...

bk-inovation- 121024-1
Nhiều ý tưởng tham dự Bach Khoa Innovation 2024 hướng đến các giải pháp tích hợp công nghệ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng - Ảnh: HL

Mỗi đội thi bước vào vòng Chung kết đều được đánh giá như một ẩn số thú vị, đặc biệt về mặt ý tưởng cũng như tinh thần đổi mới sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn.

Tại Vòng chung kết, các đội trải qua 02 vòng thi: vòng thuyết trình (pitching) tại khu triển lãm ngoài trời để lựa chọn các đội ấn tượng nhất vào vòng thi chung kết.

Ban tổ chức đã trao giải Nhất bảng Sinh viên cho nhóm AIoT BKR - dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động; giải Nhất bảng Học sinh cho nhóm Cờ Gánh - dự án bộ công cụ tự học Python và Tư duy tính toán và giải Nhất bảng Start-up cho nhóm Finsey - dự án nền tảng tài chính trong lĩnh vực giáo dục cung cấp các khoản vay học phí.

Tổng giải thưởng cho các đội khoảng hơn 500 triệu đồng gồm hiện kim và các gói hỗ trợ, cùng với giải thưởng 1.000 USD cho đội quán quân của bảng sinh viên từ tập đoàn Bumi Armada Berhad (Malaysia).

bk-inovation- 121024-2
Ban tổ chức trao giải Nhất bảng Sinh viên cho nhóm AIoT BKR - dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động - Ảnh: QN

Thống kê cho thấy, cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo Bách Khoa Innovation trong 6 mùa thi từ năm 2018 đến năm 2023 đã thu hút tổng cộng 341 đội thi với hơn 1.300 học sinh, sinh viên tham dự đến từ 23 trường đại học và trung học phổ thông tại TPHCM và khu vực lân cận.

Cuộc thi đã góp phần phát triển tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho TPHCM và ươm tạo các dự án khởi nghiệp tiềm năng với các sản phẩm có thể ra thị trường như dầu thơm nano, sản phẩm vệ sinh từ chuối, màng bọc thực phẩm chiết xuất lá ổi ăn được...

Cuộc thi Bách Khoa Innovation được đánh giá là sân chơi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp và quy mô, giúp kiến tạo nền tảng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khởi nghiệp cho người trẻ.

Trong khuôn khổ vòng Chung kết cuộc thi BKI 2024, kế hoạch chiến lược của cuộc thi Bách khoa Innovation giai đoạn 2025 - 2030 đã được công bố.

Theo kế hoạch này, trong giai đoạn 2025 - 2030, cuộc thi sẽ có tầm nhìn trở thành “cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chiến lược quốc tế của cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp quốc gia”.

Về bảng thi đấu, bên cạnh các bảng thi truyền thống bao gồm các bảng Start-up, Sinh viên và Học sinh, cuộc thi dự kiến có thêm các bảng liên quan đến doanh nghiệp.

Trong các bảng thi này, doanh nghiệp dự kiến sẽ có các hoạt động đổi mới sáng tạo với nhà khoa học, start-up và sinh viên trường Đại học Bách khoa trong trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ liên quan.