Chờ...

Giáo viên nghỉ phép vì bệnh tâm thần ở Nhật Bản cao kỷ lục

VOH - Một cuộc khảo sát của chính phủ Nhật Bản cho thấy, số lượng giáo viên nghỉ phép vì bệnh tâm thần tại các trường công ở nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục 6.539 trong năm tài chính 2022.

Con số tính đến tháng 3 năm ngoái đã tăng 642 so với năm trước, đánh dấu mức tăng năm thứ hai liên tiếp. 

Bộ Giáo dục cho biết, con số này chiếm 0,71% tổng số giáo viên ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học cũng như các trường có nhu cầu đặc biệt, tức 1 trên 140 cá nhân.

Theo nhóm tuổi, số lượng giáo viên nghỉ phép vì bệnh tâm thần nhiều nhất ở độ tuổi 30 là 1.867, tiếp theo là 1.786 người ở độ tuổi 50, 1.598 người ở độ tuổi 40 và 1.288 người ở độ tuổi 20, theo cuộc khảo sát về tình hình nhân sự.

Nhật Bản
Tòa nhà trụ sở của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản ở Tokyo - Ảnh: Kyodo

Số lượng giáo viên nghỉ phép vì bệnh tâm thần dao động ở mức khoảng 5.000 trong những năm gần đây, nhưng con số này đã tăng hơn 1.300 trong hai năm kể từ năm tài chính 2020, thời điểm bắt đầu lây lan Covid-19.

Các chuyên gia giáo dục cho biết, sự gia tăng này một phần vì khối lượng công việc gia tăng do đại dịch gây ra như nhu cầu thực hiện các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm, ngoài ra còn có nguyên nhân do khiếu nại của phụ huynh học sinh ngày càng tăng.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng thiếu giáo viên phổ thông đang là một vấn đề nghiêm trọng ở Nhật Bản khi những người trẻ tuổi tránh làm những nghề được coi là có khối lượng công việc nặng nề, đồng thời lưu ý rằng ngày càng có nhiều giáo viên nghỉ phép vì bệnh tật hoặc sinh con.

Nhận thấy đây là một "thách thức nghiêm trọng", Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ sẽ thúc đẩy cải cách phong cách làm việc, bao gồm giảm thủ tục giấy tờ và giải quyết thời gian làm việc kéo dài.