Học tập suốt đời - Nền tảng phát triển bền vững TPHCM trong kỷ nguyên số

Đầu tư cho học tập suốt đời chính là đầu tư cho tương lai, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và bền vững của TPHCM trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Giai đoạn 2021 - 2025, các chỉ tiêu trọng tâm trong Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” tại TPHCM thực hiện đúng tiến độ, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Học tập suốt đời đã dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người dân Thành phố.

557592083_1297558728826575_403407573357597803_n
Học sinh tự nghiên cứu và sáng tạo

Hội Khuyến học Thành phố và các cấp hội cơ sở đã chủ động phối hợp, vận động, mở rộng mạng lưới “Câu lạc bộ học tập suốt đời”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” … nhằm khuyến khích, động viên người dân không ngừng học tập, tự hoàn thiện bản thân. Bà Nguyễn Thị Diệu Anh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TPHCM, cho biết: "Đến tháng 1/2025, Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu cả nước về kết quả thực hiện mô hình Công dân học tập với số lượng Công dân học tập đạt trên 2,1 triệu người, đã tác động hiệu quả đến kết quả xây dựng các mô hình học tập khác của Thành phố. Thực hiện hiệu quả công trình thi đua “Mỗi Chi hội khuyến học - một gương điển hình người lớn vượt khó học tập, học tập suốt đời”."

Trường THPT Dương Văn Thì phát động phong trào “Mỗi ngày một điều mới”, “Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng”, “Học sinh tự nghiên cứu và sáng tạo”. Mỗi tiết dạy, mỗi giờ học đều hướng đến tinh thần “học tập chủ động - hợp tác - sáng tạo”. Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Hiệu trưởng trường THPT Dương Văn Thì cho hay, nhà trường cụ thể hóa mục tiêu “học tập suốt đời” bằng nhiều hình thức: "Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, khơi dậy khả năng tư duy độc lập và tự nghiên cứu. Phát triển các Câu lạc bộ học thuật. Đẩy mạnh hoạt động học tập trải nghiệm, hướng dẫn học sinh học qua dự án, học qua thực tiễn và học từ cộng đồng. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ. Điều đáng mừng là từ những hoạt động ấy, học sinh không còn học vì điểm số, mà học vì niềm đam mê, muốn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Đó cũng là tinh thần học tập suốt đời mà ngành giáo dục đang hướng tới."

585078847_1339788461270268_4707322358104583354_n
Học sinh trường THPT Dương Văn Thì trong một tiết học

Toàn Thành phố có 295 Trung tâm học tập cộng đồng được duy trì và phát huy hiệu quả, trở thành điểm học tập quen thuộc của người dân. Bà Nguyễn Lệ Hằng - quyền Trưởng phòng Văn hóa xã hội phường Trung Mỹ Tây, cho biết: "6 tháng/lần, phường tổ chức đánh giá, lắng nghe ý kiến người dân. Trung tâm học tập cộng đồng ổn định, vận hành hiệu quả. Chất lượng hoạt động nâng cao. Nội dung học tập sát nhu cầu, đa dạng hình thức, tăng 20% số lượt người tham gia so với năm trước. Phát huy tinh thần học tập suốt đời, tỷ lệ người dân tham gia học tập ít nhất 1 lớp/năm đạt 60%. Gắn kết hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng với các phong trào như “Khu phố văn hóa”, “Gia đình học tập”, “Công dân số phường Trung Mỹ Tây”... "

558247220_122133526670929948_1058857867858151504_n
Thư viện số góp phần xây dựng nền tảng học tập suốt đời theo hướng mở

Thành phố cũng chú trọng xây dựng nền tảng học tập suốt đời theo hướng mở, linh hoạt. Hệ thống thư viện điện tử, học liệu số, cổng học tập trực tuyến được đầu tư, kết nối rộng rãi để người dân dễ dàng tra cứu, học tập, chia sẻ tài nguyên học tập mở. Nhiều phường, xã thí điểm mô hình “Không gian học tập cộng đồng”, “Thư viện số”, “Lớp học kết nối” nhằm mở rộng môi trường học tập cho mọi người. Đến nay, 85% người trong độ tuổi lao động đã được trang bị năng lực thông tin và kỹ năng công nghệ cơ bản; 55% dân số từ 15 tuổi trở lên có trình độ chuyên môn, kỹ thuật; và 27% dân số có trình độ đại học trở lên, gấp hơn hai lần so với mục tiêu đề ra cho năm 2025.

"Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ học tập suốt đời. Nội dung này tôi giao cho Sở Giáo dục Đào tạo phải là đơn vị chủ trì để xây dựng thành một hệ thống công cụ học tập bằng phương thức chuyển đổi số. Như vậy mới thực sự là lan tỏa và chương trình học phải được xây dựng một cách cụ thể, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng như người lớn tuổi, trẻ em, đối tượng yếu thế trong xã hội hoặc nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà hiện nay chúng ta đang gặp rất nhiều trong hệ thống các trường học."- Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” là động lực quan trọng để TPHCM thực hiện mục tiêu trở thành đô thị thông minh và hiện đại. Đầu tư cho học tập suốt đời chính là đầu tư cho tương lai, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và bền vững của TPHCM trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

 

 

 

Bình luận