Chờ...

Khi ‘học đi đôi với hành’, sinh viên sẽ không sợ thất nghiệp

VOH - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để giải quyết vấn đề này là sinh viên phải ‘học đi đôi với hành’.

Sinh viên ra trường không tìm được việc làm trong khi các doanh nghiệp không tuyển được lao động sau đào tạo, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao – là thực trạng đang diễn ra.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, nguyên nhân cơ bản là việc đào tạo trong các trường vẫn chưa gắn với nhu cầu xã hội. Một số trường không đủ điều kiện để đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác giảng dạy.

Bởi vậy, sinh viên khi ra trường thường yếu về kỹ năng thực hành và vận hành các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong các doanh nghiệp.

sinh viên
Sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM được các kỹ sư THACO hướng dẫn tại nhà máy - Ảnh: C. Hà

Để giải quyết vấn đề này, nhà trường và doanh nghiệp cần kết nối để cùng đào tạo, từ đó mở ra nhiều cơ hội học tập, thực hành, trải nghiệm thực tế, đặc biệt là cơ hội việc làm cho sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn nhận định, việc doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào hoạt động giáo dục đào tạo tại các trường sẽ giúp hoạt động đào tạo không xa rời thực tế, làm tăng sức mạnh phục vụ cộng đồng của trường và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện nhiệm vụ tuyển dụng và xem nhiệm vụ đào tạo là của các cơ sở giáo dục và của xã hội. Nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có “kinh nghiệm”, nhưng với những sinh viên mới ra trường điều này là không thể.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để “rút ngắn” khoảng cách giữa học và hành, đồng thời trau dồi kinh nghiệm cho sinh viên, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM đã xây dựng chiến lược hợp tác toàn diện cùng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở vấn đề tìm nơi thực hành cho sinh viên hay xin học bổng mà hướng tới việc giúp sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

“Thông qua mối quan hệ với các doanh nghiệp, chúng tôi có thể mời chuyên gia tham gia cùng sinh viên trường để thảo luận, điều chỉnh mục tiêu, nội dung để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và nghiên cứu viên thông qua các hoạt động hợp tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm” - PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Ngoài ra, trường kêu gọi doanh nghiệp tham gia đào tạo thông qua học kỳ doanh nghiệp. Sinh viên tham gia học kỳ doanh nghiệp sẽ được đại diện doanh nghiệp trực tiếp hướng dẫn, đánh giá, từ đó ngoài việc hiểu được tinh thần, truyền thống của doanh nghiệp, sinh viên còn nắm chắc hơn các kỹ thuật, kỹ năng, yêu cầu của công việc.

Nhiều sinh viên tham gia học kỳ doanh nghiệp đã được doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc và tuyển dụng ngay khi tốt nghiệp…

Xem thêm: Hàn Quốc: Thanh niên thất nghiệp tăng vọt khi người trẻ chọn nghỉ việc thay vì tìm việc

ThS. Trần Xuân An – Trưởng ngành Công nghệ nhiệt lạnh, Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM cũng cho rằng, việc hợp tác đào tạo giữa các trường và doanh nghiệp sẽ giúp chương trình giảng dạy bám sát thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Hơn nữa, khi đại diện doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo, hướng dẫn sinh viên – sẽ giúp chương trình, kiến thức thường xuyên được cập nhật.

Việc học tập, thực hành trên các mô hình máy móc hiện đại theo chuẩn từ các doanh nghiệp uy tín cũng giúp sinh viên có kiến thức, trải nghiệm thực tế, chuẩn hóa kỹ năng tay nghề và tự tin làm được việc ngay sau khi ra trường.

ThS. Trần Xuân An dẫn chứng, trường Cao đẳng Công Thương TPHCM hiện có một trung tâm đào tạo ủy quyền của Daikin (Nhật Bản), đào tạo tất cả các kỹ năng nghề nghiệp từ cơ bản đến nâng cao cho người học là kỹ thuật viên đại lý ủy quyền của Daikin và sinh viên trong lĩnh vực bảo trì, lắp đặt, sửa chữa máy điều hòa không khí.

Trung tâm được đầu tư các công nghệ máy móc thiết bị hiện đại từ Công ty Daikin và các quy trình đào tạo, tài liệu đạt chuẩn Daikin. Sinh viên sau khi học tại trung tâm này được nhận chứng chỉ đồng cấp giữa Daikin và trường. Do đó, sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ được giới thiệu đến các đại lý ủy quyền của Daikin để làm việc.

Tại một số trường đại học hiện nay, hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, thực hành, tuyển dụng khá chặt chẽ. Điều này tạo cho sinh viên nhiều cơ hội học tập và tiếp cận với thị trường lao động từ sớm. Do đó, sinh viên cần tận dụng các cơ hội này – trong quá trình học đại học.

Các bạn cần phải suy nghĩ về các mục tiêu lâu dài ngày từ năm học đầu tiên. Từ đó, mới có thể xây dựng được kế hoạch dài hạn, thái độ học tập nghiêm túc và có hành vi đúng đắn để đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, sinh viên hãy luôn sẵn sàng cho việc tham gia các học kỳ tại doanh nghiệp để có cơ hội vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tiễn tại doanh nghiệp, rèn luyện kỹ năng, thái độ và hình thành năng lực nghề nghiệp để tham gia thị trường lao động ngay sau khi kết thúc quá trình đào tạo.