Chờ...

Linh hoạt các hình thức dạy học để ứng phó dịch bệnh

(VOH) - Các cơ sở giáo dục phổ thông nhanh chóng có những kế hoạch dạy học để sớm hoàn thành chương trình, trang bị kiến thức tốt nhất cho các khối học sinh cuối cấp.

Dừng đến trường nhưng không dừng học tập nên những ngày này công tác học tập qua internet, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình học ôn thi đang được các trường triển khai thực hiện nhằm có thể đảm bảo nội dung chương trình, kiến thức cho học sinh.

Ngay sau khi thực hiện yêu cầu của ngành giáo dục cho học sinh ngừng đến trường sau ngày 10/5, các cơ sở giáo dục phổ thông đã nhanh chóng có những kế hoạch dạy học để sớm hoàn thành chương trình cũng như trang bị kiến thức tốt nhất cho các khối học sinh cuối cấp.

Tại trường Tiểu học Mê Linh, Quận 3, mặc dù học sinh đã dừng đến trường từ cuối tuần trước nhưng đội ngũ giáo viên hàng ngày vẫn vào trường thực hiện những phần việc còn lại của năm học như vào điểm, xét hạnh kiểm, bao gồm cả việc chuẩn bị bài vở trực tuyến cho nội dung 2 tuần học cuối. Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mê Linh, cho biết: "Giáo viên đang chấm bài kiểm tra, hoàn thành hồ sơ cuối năm, đồng thời hướng dẫn học sinh học tiếp 2 tuần cuối chương trình. Giáo viên có thể dạy qua internet...Tuỳ lựa chọn, từng giáo viên sẽ thông báo đến phụ huynh cách học."

Mang tính chất căng thẳng, quan trọng hơn, việc học tập của học sinh cấp học trung học cơ sở, trung học phổ thông đặc biệt là khối cuối cấp lớp 9 và 12 được các trường cân nhắc. Học trực tuyến hay trực tiếp, việc tổ chức học tập trực tiếp cần thực hiện như thế nào để có thể đảm bảo an toàn phòng dịch được các trường chọn lựa một cách linh hoạt.

Linh hoạt các hình thức dạy học để ứng phó dịch bệnh 1
Ảnh minh hoạ: TTO 

Trên địa bàn Quận 6, hiện toàn bộ 10/10 trường trung học cơ sở đăng ký dạy trực tiếp, đồng thời áp dụng cả hình thức dạy học trên internet. Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 cho biết các trường khi tổ chức dạy đều phải đảm bảo các yếu tố của bộ tiêu chí phòng dịch trong ngành Giáo dục và đào tạo. Hầu hết các trường chia nhỏ lớp để dạy. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết các giải pháp học tập như số tiết học trực tiếp, gián tiếp... sẽ tiếp tục được điều chỉnh, thay đổi, cập nhật sao cho hiệu quả và phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh. "Vì phải chia nhỏ lớp ra để thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19, mỗi lớp không quá 24 học sinh, dự kiến khoảng cách mỗi em đạt khoảng 2m vuông. Do vậy, số tiết giáo viên sẽ tăng lên gấp đôi. Nếu dạy trực tiếp hoàn toàn sẽ gây quá tải cho giáo viên. Vì vậy, Phòng đề xuất phối hợp dạy cả trực tiếp và gián tiếp qua internet", ông Uyên cho biết thêm.   

Tại trường Trung học cơ sở Minh Đức, Quận 1, ngay từ khi có văn bản của Sở về việc dừng đến trường, bà Trần Thuý An, Hiệu trưởng nhà trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch điều chỉnh lịch kiểm tra và triển khai dạy học trực tuyến, tại tất cả các khối lớp. Sau khi hoàn tất công tác chấm thi ở các khối lớp 6-7-8, giáo viên sẽ sửa bài, trả bài cho học sinh cũng như triển khai dạy học trực tuyến đến 22/5. Việc họp phụ huynh, tổng kết năm học sẽ tiếp tục xem xét tình hình dịch bệnh để quyết định triển khai trực tuyến hay trực tiếp.

Riêng học sinh khối 9, nhà trường xếp thời khóa biểu ôn thi gồm 6 buổi sáng từ 8h đến 10h30. Các môn Toán- Văn - Anh, mỗi môn sẽ được  học 2 buổi/tuần. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, nhà trường cũng cân nhắc rất nhiều về với công tác triển khai dạy học trực tiếp. Trường cũng đã chính thức chuyển từ hình thức dạy học online qua trực tiếp từ ngày 13/5 cho riêng học sinh khối 9.

Bà Trần Thuý An cho biết thêm: "Phụ huynh, học sinh và cả giáo viên cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người muốn mạnh dạn học trực tuyến, nhưng cũng có người nói rằng nếu học trực tiếp sẽ không dám cho con đi học. Giáo viên sẽ vất vả hơn nếu dạy trực tuyến. Nhà trường phải cân nhắc rất nhiều."

Tại trường Trung học phổ thông Marie Curie, Quận 3, sau khi có văn bản chỉ đạo dừng đến trường, nhà trường đã cho học sinh các khối lớp 10, 11 chuyển sang học online, riêng 26 lớp 12 được tiếp tục việc học ôn thi bằng hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trung học phổ thông Marie Curie cho biết việc tổ chức học tập phải lưu ý các quy định về giãn cách, phòng dịch. Cụ thể, nhà trường xếp giờ học lệch ca: 13 lớp vào học từ tiết 1 đến tiết 4, 13 lớp vào học từ tiết 2 đến  tiết 5. Trường cũng mở 3 hướng cổng khác nhau nhằm giản cách lượng học sinh tập trung, đồng thời cập nhật khai báo y tế để phát hiện sớm các trường hợp tiếp xúc, đi đến các vùng có dịch, để cách ly học tập tại nhà. Ông Nguyễn Đăng Khoa cho biết nhà trường sẽ tổ chức dạy ôn thi cho lớp 12 đến tháng 6. Tuỳ diễn biến tình hình dịch bệnh trường sẽ chủ động các hình thức tổ chức khác nhau.

"Tuỳ công văn tiếp theo của UBND Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo, nếu cho phép trường sẽ tiếp tục ôn thi (trực tiếp), nếu dừng nhà trường cũng có kế hoạch dạy học online cho học sinh. Các tổ trưởng bộ môn cũng tiếp tục chuẩn bị kế hoạch dạy online nếu có vấn đề bất thường xảy ra. Để học sinh có thể tự tin khi đi thi" - ông Nguyễn Đăng Khoa nói.  

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản hướng dẫn dạy học cho khối 9 và khối 12. Theo đó, học sinh khối 9 và khối 12 được tiếp tục đến trường học tập, ôn tập để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi tuyển sinh và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 theo phương án do nhà trường xây dựng, nhằm đảm bảo các yêu cầu dạy học và công tác phòng dịch Covid-19. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo: "Sở đã hướng dẫn các trường có thể tổ chức học trực tuyến, chia các nhóm ôn tập các môn Toán- Văn - Ngoại ngữ... theo nhu cầu của học sinh. Các trường không tổ chức đông, không tổ chức cả lớp, ôn tập có giãn cách, phù hợp với chỉ đạo phòng chống dịch. Hiện giờ các khối khác đang nghỉ nên phòng học rộng rãi, giáo viên chia ra dạy. Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập trực tiếp và trực tuyến để thực hiện."

Năm học 2020 - 2021 là năm thứ hai dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình dạy học của ngành giáo dục. Vì vậy, các công tác chuẩn bị ứng phó, đã được ngành giáo dục thành phố chủ động triển khai và thích nghi. Tận dụng những lợi thế của từng hình thức học tập, tranh thủ giai đoạn dịch bệnh được kiểm soát để hoàn tất các công đoạn, quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá... đã được ngành triển khai hiệu quả. Với sự chủ động, thích ứng, tin chắc ngành giáo dục không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mà còn góp phần đắc lực cùng thành phố phòng chống dịch, xây dựng môi trường học tập và làm việc an toàn cho người dân.