Chờ...

Niềm vui của chiến sĩ binh nhì trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học

VOH - Được nghỉ phép 1 ngày để về trường đại học dự lễ trao bằng tốt nghiệp, chiến sĩ Phạm Hiếu Nghĩa cho biết, đây là niềm vui lớn mà đơn vị dành cho mình.

Ngày 23/7, Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2023 cho 34 tân thạc sĩ và 795 tân kĩ sư, cử nhân chương trình chính quy và vừa làm vừa học.

Chiến sĩ binh nhì Phạm Hiếu Nghĩa là một trong những gương mặt nổi bật tại buổi lễ.

Hiếu Nghĩa nhập ngũ vào tháng 2/2023 – khi vừa hoàn thành chương trình học đại học (chuyên ngành Quản trị logistics và Vận tải đa phương thức) của Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM.

Dù thời điểm nhập ngũ, Nghĩa cũng trải qua nỗi buồn phải xa gia đình, buồn khi thấy bạn bè đã bắt đầu hành trình tìm việc làm, thực hiện hoài bão… nhưng với Nghĩa “việc nhập ngũ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi thanh niên”.

Hơn thế, là một Đảng viên, phải gương mẫu đi đầu, Nghĩa muốn dành 2 năm thanh xuân của mình phục vụ quân ngũ.

hiếu nghĩa
Phạm Hiếu Nghĩa tại lễ trao bằng tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM

Nghĩa chia sẻ, năm 5 trước, khi còn là học sinh lớp 12, Nghĩa đã được kết nạp Đảng – do nhiều năm liền sinh hoạt Đoàn sôi nổi. Sau đó, Đảng viên trẻ này sinh hoạt tại Chi bộ sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM.

Luôn ý thức mình là Đảng viên nên mọi hoạt động sinh viên hay học tập, Nghĩa đều nỗ lực để rèn luyện, học hỏi và tạo giá trị trong suốt quãng thời gian học đại học. Nhiều năm liền Phạm Hiếu Nghĩa được trao danh hiệu Sinh viên 5 tốt của khoa, trường; Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nghĩa chia sẻ, môi trường quân ngũ là môi trường tuyệt vời để thanh niên rèn luyện và học tập. Kỷ luật quân đội rất cao và khắt khe, nếu chấp hành nghiêm kỷ luật thì đây là môi trường rất tốt để rèn dũa mình. Vào quân ngũ, chỉ sau khoảng 3 tháng, mỗi người sẽ biết làm nhiều thứ.

“Em ở TPHCM, chưa bao giờ cầm cuốc để cuốc đất – nhưng khi vào quân ngũ, em có thể tự cuốc đất, tự trồng rau, tự bón phân và chăm sóc rau phát triển tốt nhất. Em cũng được học điều lệnh đội ngũ, bắn súng, ném lựu đạn, gắn thuốc nổ…

Em nghĩ rằng, những bạn không đi nghĩa vụ quân sự sẽ không thể có được những trải nghiệm và cơ hội tiếp xúc với những điều này” – Hiếu Nghĩa cho biết.

Sau 5 tháng rèn luyện trong quân ngũ, Nghĩa thấy mình chín chắn hơn, có thể làm những công việc từ nhỏ nhặt, tỉ mỉ như gấp chăn màn, vệ sinh môi trường tới công việc nặng nhọc như khuân vác nặng.

Những thứ trước đây nghe tới là sợ như ném lựu đạn, bắn súng… thì giờ đây với Nghĩa, súng, đạn không còn đáng sợ nữa khi bạn được huấn luyện và tập luyện.

“Em cảm thấy rất tự hào về những điều mình được học và rèn luyện trong quân đội” – Nghĩa xúc động chia sẻ.

hiếu nghĩa
Hiếu Nghĩa trò chuyện cùng bạn bè trong ngày nhận bằng tốt nghiệp

Nghĩa cho biết sẽ trở về đơn vị sau lễ tốt nghiệp và tiếp tục nhiệm vụ, rèn luyện để trưởng thành. Sau 2 năm nữa, Nghĩa sẽ trở về bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Dù chậm hơn so với các bạn đồng trang lứa nhưng Nghĩa cho rằng “mình còn trẻ, còn nhiều thời gian để cố gắng”.

Và binh nhì Phạm Hiếu Nghĩa vẫn cười tươi đầy tự hào vì có một phần thanh xuân được khoác trên mình màu áo lính.