Chờ...

Nữ sinh khoa Điện – Điện tử tốt nghiệp loại giỏi sau nỗ lực hết mình… học vượt cấp

VOH - Dù nhập học muộn hơn 01 năm so với các bạn cùng ngành nhưng nữ sinh khoa Điện – Điện tử vẫn kịp hoàn thành chương trình học và tố nghiệp loại giỏi.

Nguyễn Thị Linh Giang là sinh viên khoa Điện – Điện tử, trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) vừa tốt nghiệp loại Giỏi và gây ấn tượng bởi nỗ lực học vượt cấp.

Năm 2019, Linh Giang đặt nguyện vọng 1 vào khoa Điện - Điện tử nhưng không đậu, sau đó Giang theo học tại khoa Cơ khí. Nhận thấy ngành học không phù hợp, Giang quyết định thi lại vào Khoa Điện – Điện tử, ngành Điện tử Viễn thông và đậu vào ngành học này năm 2020.

Nguyễn Thị Linh Giang
Nguyễn Thị Linh Giang là sinh viên K2020, khoa Điện – Điện tử, trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Giang chia sẻ, khi học vượt, điều đầu tiên Giang nhận thấy đó là phải tiếp thu khối lượng kiến thức nhiều hơn trong khoảng thời gian ngắn, thời gian đi thực tập và việc học ở trường đối với Giang là không đủ, thời gian cho bản thân mình và gia đình cũng rất ít. Đôi lúc Giang cảm thấy rất stress và áp lực. 

Do thời gian học tập ngắn hơn so với các bạn nên mỗi ngày Giang phải chấp nhận thức khuya hơn một chút và dành ngày cuối tuần để hoàn thành bài tập ở trường.

Một bí quyết về tinh thần của Giang là luôn suy nghĩ 3 chữ “thêm chút nữa”, nghĩa là mỗi ngày cứ cố gắng thêm một chút, luôn động viên bản thân“rồi khó khăn nào cũng sẽ vượt qua được hết, chỉ cần kiên trì bền bỉ”.

Giang chia sẻ thêm: “Ban đầu, em có chút sợ và không tự tin vì bản thân khá nhút nhát. Em cũng không biết nữ chọn học ngành kỹ thuật thì có vất vả quá hay không khi môi trường học tập toàn bạn nam... Nhưng cuối cùng em vẫn muốn thử thách bản thân và quyết tâm học Điện tử - Viễn thông”.

Nhận thấy mình là người thích tìm hiểu cái mới, công nghệ mới, ngành điện tử - viễn thông lại là ngành luôn có sự thay đổi và cập nhật kiến thức liên tục, nên bản thân Giang phải luôn nỗ lực để theo kịp chương trình học.

Giang nhớ lại: “Em lên kế hoạch đăng ký môn học cho từng kỳ và đặt mục tiêu hoàn thành các môn trong kì đó. Kỳ chính em vẫn duy trì học từ 15-17 chỉ nhưng bù lại kỳ hè em học thêm 5-8 chỉ”.

Năm 2023 là một năm không nghỉ ngơi của Giang khi Giang hầu như làm việc và học tập liên tục. Đầu năm 2023, Giang hoàn thành các môn ở kỳ chính, làm đồ án 2, học chương trình kỹ sư tài năng và thực tập ở FPT telecom.

Dịp hè, Giang nhận công việc mới ở công ty và tham gia dự án SD-WAN trong 4 tháng ở công ty. Khoảng thời gian đó, Giang phải làm đồ án tốt nghiệp kỳ hè, tham gia công tác xã hội, ôn tập tiếng Anh để thi Toeic 4 kỹ năng đáp ứng đủ điểm tốt nghiệp chương trình tài năng... 

Hết 4 năm thanh xuân ở Bách Khoa nhìn, Giang tự nhận rằng “mình chưa có nhiều thời gian cho bản thân vì thời gian học tập áp lực, nhưng Giang rất vui vì đã luôn cố gắng để hoàn thành được mục tiêu và tốt nghiệp đúng hạn cùng với các bạn”. 

“Dấu ấn mà mình nhớ nhất trong suốt 4 năm học tại Bách Khoa cũng là cái mà mọi người cũng hay gọi là “đặc sản” của Bách Khoa đó là quanh năm chạy đua với deadlines” – Giang cười.

Giang nhớ lại, trước ngày bảo vệ đồ án 1, Giang mới biết 8h sáng hôm sau có lịch báo cáo. Lúc đó Giang chưa chuẩn bị gì cả vì dự kiến còn vài ngày nữa mới báo cáo. Thế là đêm đó, Giang mới bắt đầu chuẩn bị ngồi làm slide, tập thuyết trình.

Rồi lúc đêm trước bảo vệ đồ án tốt nghiệp, phần mô phỏng của Giang còn bị lỗi không chạy. Đó là những đêm thót tim và không ngủ của Giang, nhưng rồi may mắn và sự bình tĩnh mình cũng hoàn thành và đạt kết quả tốt trong ngày báo cáo.

“Ngẫm lại, em thấy Bách Khoa dạy cho mình những thứ như vậy đó, phải thật sự bản lĩnh và tinh thần sắt đá thì mới có thể vượt qua được” – Giang nhận xét. 

Dù học tập vượt cấp nhưng Giang đạt khá nhiều thành tích như học bổng khuyến khích của trường Đại học Bách Khoa, sinh viên khá toàn diện; Tham gia nghiên cứu khoa học cấp trường đề tài Software Defined Networking, top 50 BK Innovation 2020; Top 5 cuộc thi PNJ Engineering Leadership Development Program 2022…

Sau khi tốt nghiệp, Giang vẫn tiếp tục công việc của mình ở công ty, trau dồi thêm kiến thức và tìm kiếm một số cơ hội học Thạc sĩ vào năm 2024. Mới đây, Giang nhận được học bổng du học ngắn hạn tại Đài Loan ở trường NCKU để làm quen với LAB và hướng nghiên cứu mới.