Chờ...

Sinh viên thực hiện dự án tình nguyện phục hồi di ảnh mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ

(VOH) - Việc phục hồi di ảnh mẹ Việt Nam Anh hùng, Liệt sĩ là một món quà vô giá đối với các gia đình người thân. Công trình được thực hiện từ năm 2019 đến nay.

Đây là một dự án đặc biệt, được thực hiện từ chính việc ứng dụng kiến thức, kỹ năng chuyên môn của các sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước và lan tỏa những điều tốt đẹp trong giới trẻ.

Với mục đích lan tỏa ý nghĩa của công trình, năm 2021, Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng quyết định tập trung thực hiện phục hồi di ảnh các Mẹ Việt Nam Anh hùng và Liệt sĩ, tại xã Trung An, huyện Củ Chi - Vùng đất thép anh hùng, gắn liền với 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Dự án có tổng kinh phí thực hiện là 7 triệu đồng, phần lớn do chính sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tình nguyện đóng góp. Dù chỉ là một dự án nhỏ nhưng ý nghĩa mà dự án mang lại là vô cùng lớn lao.

Đặc biệt, với người thân của các Mẹ Việt Nam anh hùng và Liệt sĩ, những bức ảnh chân dung của các Mẹ các Anh chính là một món quà vô giá.

Sinh viên thực hiện dự án tình nguyện phục hồi di ảnh mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ 1
Dự án Phục hồi di ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng và Liệt sĩ do Đoàn trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thực hiện từ năm 2019 đến nay.

Vì sao công việc phục hồi ảnh lại do chính tay sinh viên thực hiện, Đỗ Đức Anh - Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng chia sẻ ý nghĩa của dự án: “Lần đầu tiên khi mình chia sẻ công trình này với nhóm, các bạn ủng hộ nhưng bỡ ngỡ vì không hiểu tại sao không mang những bức ảnh đó ra tiệm để rửa ảnh.

Mình mới giải thích, thông qua cách mà các bạn phục hồi ảnh thì mới cảm nhận được tình cảm gia đình, kế tiếp là giá trị lịch sử, giá trị truyền cảm hứng... Các bạn còn thấy được ý nghĩa của việc mình học được ứng dụng vào trong hoạt động tình nguyện xã hội”.

Dự án thu hút 15 thành viên tham gia và được chia thành nhiều team, mỗi team phụ trách một mảng công việc bao gồm: Thu thập dữ liệu, gặp gỡ gia đình và phục hồi ảnh.

Việc phục hồi di ảnh phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng ảnh ban đầu. Đa số các nguồn ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng và Liệt sĩ đã cũ theo thời gian. Có trường hợp gia đình mẹ Mẹ Việt Nam anh hùng không có ảnh để thờ, ngoài duy nhất tấm hình trên thẻ căn cước công dân ngày xưa.

Các sinh viên bàn bạc, thảo luận và đưa ra rất nhiều giải pháp để ảnh sau phục hồi đạt chất lượng tốt nhất. Nguyễn Hoàng Phương Nguyên, sinh viên năm nhất ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – thành viên của dự án bày tỏ: 

“Các mẹ, các anh là những người đã gieo hạt giống hòa bình bằng xương máu của mình. Giờ đây khi các mẹ, các anh mất nhưng không có được một tấm ảnh thờ chỉn chu, em cảm thấy mình có nhiều cảm xúc khó tả. Khi nghe lời mời gọi của Bí thư Đoàn, nhà trường, em đã quyết định tham gia vào dự án này như một cách đền ơn đáp nghĩa những người đi trước”.

Sinh viên thực hiện dự án tình nguyện phục hồi di ảnh mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ 2
Đoàn trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng bàn giao di ảnh cho gia đình tại huyện Củ Chi.

Sau thời gian chuẩn bị hơn 2 tháng, Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã tổ chức Lễ bàn giao Công trình thanh niên “Phục hồi di ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng, và Liệt sĩ – Năm 2021”, tại ấp An Hoà, xã Trung An, huyện Củ Chi.

Chia sẻ về cảm nghĩ trong buổi lễ, bà Thái Thị Bảy - Con gái Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dài, không giấu được sự xúc động, bởi trước đây gia đình không biết làm sao để có một tấm ảnh thờ của má bà, ngoài tấm hình trong thẻ căn cước đã cũ.

Hơn ai hết, đây là những niềm vui, động lực để nhóm tiếp tục thực hiện dự án, Đỗ Đức Anh - Bí thư Đoàn Trường chia sẻ thêm: “ Các gia đình cảm thấy mừng vì từ nay đã có bức ảnh mới để thờ, thêm vào đó có được bảng tiểu sử. Đặc biệt là gia đình của một cô có mẹ Việt Nam anh hùng không có ảnh, phải sử dụng từ ảnh căn cước, cô đã khóc. Cô kể trước nay, cô không biết làm cách nào để có được bức ảnh thờ má cô. Khi tụi mình trao ảnh, cô xúc động nói “má ơi, từ nay má đã có nhà mới rồi nhe” và đó là điều đọng lại cho tụi mình rất nhiều kỷ niệm”.

Bên cạnh việc bàn giao di ảnh cho 20 gia đình tại huyện Củ Chi, công trình thanh niên còn thực hiện trao tặng các bảng thông tin tiểu sử Mẹ Việt Nam anh hùng và Liệt sĩ, trao tặng 05 phần quà cho 5 gia đình cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp An Hoà. 

Dự án Phục hồi di ảnh sẽ tiếp tục thực hiện tại các xã khác tại Huyện Củ Chi, trong đợt 27/7 – nhân Kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam.