Chờ...

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Câu hỏi mở trong đề thi Ngữ văn được chấm như thế nào?

VOH - Chiều 28/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Tại buổi họp báo, phóng viên báo Tuổi trẻ bày tỏ băn khoăn về việc chấm thi môn Ngữ văn với các câu hỏi mở. Liệu những bài làm thể hiện cá tính, quan điểm khác biệt của thí sinh có được cho điểm không hay chỉ những quan điểm trùng với quan điểm của người ra đề, người chấm thi?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, khi xây dựng đề thi đã phải đảm bảo một số tiêu chí, trong đó có định hướng giáo dục. Tuy nhiên ở những câu hỏi mở "nếu thí sinh viết đúng và thuyết phục thì sẽ xem xét".

thi-tot-nghiep-280624-8

Thí sinh tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn trước giờ thi môn Ngữ văn - Ảnh: HL

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, các môn xã hội nói chung và môn văn nói riêng có những thí sinh thể hiện sự sáng tạo, vượt ra ngoài hướng dẫn chấm thi. Việc này có thể khiến cán bộ chấm thi gặp khó nhưng trên thực tế, có nhiều bài thi đạt điểm 9, 10 chứng tỏ sự sáng tạo của thí sinh đã được ít nhất hai giám khảo chấp nhận.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, hội đồng chấm thi của các địa phương cũng bắt đầu làm việc. Các hội đồng chấm thi trắc nghiệm đã đảm bảo các điều kiện về máy móc thiết bị phục vụ công tác chấm thi trên máy. 

Hội đồng chấm thi tự luận sẽ họp để thống nhất về hướng dẫn chấm thi trước khi bắt đầu chấm. 

Dự kiến 08g00 ngày 17/7, Bộ sẽ công bố kết quả điểm thi của thí sinh cả nước. Các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Sau khi có điểm thi, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học sẽ đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.