Chờ...

TP Thủ Đức: Trường gửi hình ảnh suất ăn bán trú, con phản ánh “đồ ăn ngon hơn”

VOH - Sau khi triển khai hoạt động kiểm soát chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm trong trường học, Phòng Giáo dục và Đạo tạo TP Thủ Đức nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các phụ huynh.

Ngày 10/11, ngay khi đăng thông tin và hình ảnh một số suất ăn bán trú của học sinh tại các trường học tại TPHCM trên fanpage, Phòng Giáo dục và Đạo tạo TP Thủ Đức (TPHCM) nhận vô số phản hồi từ các vị phụ huynh.

Trong đó, không ít phụ huynh đề nghị được xem hình ảnh bữa ăn trưa của con mình và đã nhận được hình ảnh phản hồi ngay lập tức.

ăn bán trú
Suất ăn bán trú tại một số trường được gửi cho phụ huynh - Ảnh: Fanpage Phòng Giáo dục và Đạo tạo TP Thủ Đức 

Phụ huynh Phượng Nguyễn bình luận: “Trước mắt thấy có hiệu quả, thằng nhóc học về khen cơm ok hơn trước”.

Phụ huynh Thảo Lê khen: “Thành phố Thủ Đức làm rất tốt, hy vọng TPHCM cũng vậy”.

Phụ huynh Lê Hồng Cẩm Tú: “Mong là hình ảnh đúng như thực tế, chất lượng và duy trì lâu dài để các con được ăn ngon - ngủ đủ giấc, có sức khỏe để tiếp tục học buổi chiều”.

Phụ huynh Kim Ngọc gửi lời “Cảm ơn Phòng Giáo dục đã cố gắng rất nhiều để quản lý một số lượng lớn các trường học với tỷ lệ cán bộ phòng rất mỏng”.

ăn bán trú
Hình ảnh bữa ăn bán trú một trường gửi về cho Phòng Giáo dục - Ảnh: Fanpage Phòng Giáo dục và Đạo tạo TP Thủ Đức 

Để việc kiểm soát bữa ăn bán trú hiệu quả, một số phụ huynh cho rằng, nên thanh tra đột xuất các trường, đồng thời kèm theo biện pháp xử lý mạnh của các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm.

Phụ huynh Kim Ngọc gợi ý, cần yêu cầu kiểm tra kỹ khâu cung ứng thực phẩm bằng hoá đơn giá trị giá tăng từ các siêu thị, không chấp nhận hoá đơn bán lẻ. Đồng thời kiểm tra khâu tính khẩu phần ăn chặt chẽ và hồ sơ bán trú. Quy trình từ khâu xây dựng thực đơn, hoá đơn chợ, hồ sơ 3 bước, cân đối tỷ lệ các chất cuối ngày và cuối tháng sao cho khớp với số tiền phụ huynh đóng góp theo phần mềm tính khẩu phần ăn quy định (đặc biệt với bậc mầm non).

Chị Kim Ngọc cho rằng, nếu Phòng Giáo dục làm chặt được vấn đề này sẽ hạn chế phần nào nạn tiêu cực…

Trước ý kiến của phụ huynh về việc kiểm soát bằng hình ảnh không thể lâu dài, mang tính chất hình thức, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức khẳng định: “Đây là nỗ lực của ngành trong việc kiểm tra suất ăn bán trú. Nghe thì phức tạp, nhưng áp dụng công nghệ, chúng tôi sẽ làm được…”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức cho biết, nhà trường chịu trách nhiệm về việc báo cáo. Phòng Giáo dục chịu trách nhiệm kiểm tra hình ảnh và kể cả việc kiểm tra thực tế, thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Nhà cung cấp chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng cam kết. Phụ huynh cùng tham gia giám sát và đồng hành với đơn vị, với ngành giáo dục – như vậy sẽ đảm bảo chất lượng bữa ăn của học sinh.

Với phản hồi đa chiều từ các phụ huynh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức cho biết sẽ “luôn tiếp nhận thông tin phản ánh của phụ huynh để đảm bảo chất lượng bữa ăn của học sinh”.

Để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh tại các trường học, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở cung cấp suất ăn, nhà bếp tập thể... Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức có thêm giải pháp yêu cầu tất cả các hiệu trưởng các trường học gửi hình ảnh suất ăn và cả hình ảnh buổi ăn về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Việc cung cấp các hình ảnh này sẽ giúp Phòng Giáo dục và Đào tạo nắm rõ hơn về chất lượng bữa ăn bán trú được thực hiện tại các đơn vị. Đồng thời, việc lưu giữ các hình ảnh này hàng ngày cũng là một kênh để đối chiếu, so sánh với các thông tin về suất ăn bán trú được phản ánh.