Chờ...

Trung tâm ngoại ngữ tại TPHCM không được thu học phí dài hạn

VOH - Chiều 5/1, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ban hành những quy định nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm tư vấn du học trên địa bàn thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ, sau 3 tháng tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm tư vấn du học, Sở nhận thấy còn một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ theo các quy định pháp luật.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trung tâm ngoại ngữ, tin học chỉ được tuyển sinh và tổ chức giảng dạy sau khi được Sở cấp phép hoạt động giáo dục.

apax
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đưa ra quy định sau sự việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TPHCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Đà Nẵng khiếu nại

Sở đưa ra yêu cầu các trung tâm chỉ được thu học phí theo số tháng thực học và phải được công khai từ đầu khóa học. Không được thu học phí dài hạn không đúng quy định.

Trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục sau cấp phép, các đơn vị cần quan tâm thực hiện các nội dung: Đảm bảo tổ chức hoạt động giáo dục đúng với các nội dung được cấp phép tại quyết định cho phép hoạt động giáo dục về địa điểm hoạt động, môn dạy, chương trình, trình độ...; Tổ chức giảng dạy đúng với hình thức (trực tiếp, trực tuyến, trực tuyến và trực tiếp) đã đăng ký.

Chương trình và tài liệu giảng dạy phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá chất lượng, có phân phối chương trình phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại trường.

Giáo viên người nước ngoài khi đến giảng dạy tại trường học phải chấp hành đầy đủ các quy định về giờ giấc, trang phục, quy chế chuyên môn. Trung tâm cung cấp giấy phép lao động của từng giáo viên trước khi đến trường giảng dạy.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học phải rà soát, đảm bảo việc tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài thực hiện theo hướng dẫn; việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng theo Luật Giáo dục; rà soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội.

Nếu có thực hiện chương trình nhượng quyền, đơn vị thực hiện đầy đủ và đúng theo các nội dung tại hợp đồng nhượng quyền thương mại đã ký kết, chương trình nhượng quyền, phần mềm hỗ trợ dạy học tại đơn vị…

Động thái trên của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM diễn ra sau sự việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TPHCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Đầu tháng 3/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ liên quan đến hoạt động của Apax Leaders cho Công an TPHCM.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ 2016. Trên trang web, chuỗi cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên.