Chờ...

Tuyển sinh lớp 10: Những lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

(VOH) - Việc thi đậu vào lớp 10 công lập không chỉ được quyết định bởi điểm thi cao hay thấp mà quan trọng là thí sinh lựa chọn nguyện vọng phù hợp, vừa sức với khả năng của mình.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê ban đầu về  số nguyện vọng 1 đăng ký vào lớp 10 các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, nhiều phụ huynh và học sinh phân vân trước quyết định có nên thay đổi nguyện vọng đăng ký vào các trường.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM đã duy trì ổn định nhiều năm qua. Thực tế cho thấy, việc thi đậu vào lớp 10 công lập không chỉ được quyết định bởi điểm thi cao hay thấp mà quan trọng là thí sinh lựa chọn nguyện vọng phù hợp, vừa sức với khả năng của mình. Vì vậy, khi danh sách thống kê sơ bộ ban đầu nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được công bố, cho thấy nhiều trường tốp đầu có số đăng ký nguyện vọng và tỷ lệ chọi tăng cao như Nguyễn Thượng Hiền tỷ lệ chọi 4.4, Gia Định 3.1, Thực hành Sư Phạm 2.79, Mạc Đĩnh Chi 2.55... đã khiến không ít phụ huynh và học sinh băn khoăn trong quyết định điều chỉnh nguyện vọng của mình.

Chị Trần Thị Xuân Bình, ngụ tại Quận 3 có 2 con gái cùng học tại trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn. Mặc dù đã cân nhắc cẩn thận khi chọn lựa nguyện vọng 1 cho con vào Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, nguyện vọng 2 vào Trưng Vương, nguyện vọng 3 vào Marie Curie, nhưng chị vẫn lo ngại trường hợp các học sinh khác sẽ điều chỉnh nguyện vọng 1 về các trường tốp giữa hoặc các trường khác có tỷ lệ chọi thấp hơn. Vô hình chung làm gia tăng điểm chuẩn các trường trong nhóm này dẫn đến việc xác định nguyện vọng không được chính xác. Chị Xuân Bình băn khoăn: "Để chắc chắn, khi lựa chọn mình đã lựa chọn thấp xuống một chút so với khả năng của con. Nhưng thực sự cũng rất lo. Sau khi có số liệu thống kê về tỷ lệ chọi của các trường, mình thấy trường này cao quá, thôi điều chỉnh thấp xuống nhưng vô tình khi mình chuyển thì mọi người cũng chuyển. Có thể sau khi con mình chuyển xong thì tỷ lệ chọi lại giảm xuống".

Điều chỉnh nguyện vọng lớp 10, cần đánh giá chính xác năng lực bản thân

Cô Lưu Thị Ngọc Trâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A10 Trường THCS Trần Bội Cơ, Q.5, TP.HCM, hướng dẫn phụ huynh ghi nguyện vọng vào hồ sơ đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh. Ảnh: TTO

Theo ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, Quận 1, thực tế những năm qua, học sinh của trường vẫn thường thay đổi điều chỉnh nguyện vọng giữa 2 trường Nguyễn Thị Minh Khai và Bùi Thị Xuân. Cứ trường này số nguyện vọng 1 cao, các em sẽ điều chỉnh nguyện vọng 1 sang trường còn lại. Theo ông, tốt nhất học sinh nên căn cứ vào năng lực bản thân thông qua bài thi học kỳ hoặc điểm kiểm tra 1 tiết của 3 môn Văn -Toán- Anh. Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du cho rằng thí sinh nên hạn chế thay đổi nguyện vọng. Đặc biệt, nếu muốn điều chỉnh nguyện vọng 1 lên các trường tốp đầu các em cần có khả năng làm các môn Toán - Anh trên 8 điểm, riêng môn Văn có thể từ 7 điểm trở lên. Phụ huynh học sinh cũng cần tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên 3 bộ môn thi để có quyết định chính xác.

"Các em không nên chạy theo tỷ lệ. Nếu đã xác định ngôi trường mong muốn thì mình cứ tiếp tục phấn đấu. Trường hợp các em có ý muốn thay đổi nguyện vọng cần căn cứ vào năng lực. Thực tế nhiều năm, ví dụ giữa Bùi Thị Xuân và Nguyễn Thị Minh Khai tỷ lệ nguyện vọng chênh lệch nhau. Nếu ai cũng ùn ùn đổi, tốt nhất mình nên giữ nguyên, sẽ hay hơn", ông Nguyễn Công Phúc Khánh lưu ý.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh, Quận 1, cho biết học sinh của trường có học lực khá giỏi thường đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường như Gia Định, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai. Học sinh có học lực khá chọn nguyện vọng 1 vào Marie Curie, Nguyễn Thị Diệu.. Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo cấu trúc đề thi năm nay giữ nguyên như năm học trước. Tuy nhiên, vì thời gian nghỉ học vì dịch bệnh, mức độ ra đề có thể nhẹ nhàng hơn năm 2019, nên khả năng có thể điểm chuẩn sẽ tăng hơn một ít. Các trường hiện kết hợp giữa thi học kỳ và ôn tập cho các em thi tuyển sinh lớp 10 nên thực hiện khá kỹ lưỡng. Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê đăng ký nguyện vọng ban đầu, Trường cũng đã  làm việc với phụ huynh và học sinh nếu có điều chỉnh nguyện vọng cần lưu ý 2 tiêu chí: gần nhà và vừa sức. Trong đó, để xác định mức độ phù hợp khả năng học sinh cần tham khảo giáo viên các bộ môn Văn - Toán - Anh về lực học.

Hiệu trưởng trường Huỳnh Khương Ninh cho biết, nhìn chung tỷ lệ phụ huynh yêu cầu điều chỉnh nguyện vọng không nhiều chỉ chiếm khoảng trên dưới 10%: "Nhà trường cũng đã tư vấn cho phụ huynh nếu thấy tỷ lệ chọi cao nhiều mới nên đắn đo, suy nghĩ về việc đăng ký nguyện vọng 1. Còn nếu thấy khả năng các em có thể đáp ứng được tỷ lệ chọi thì nên duy trì nguyện vọng như ban đầu. Ngay từ đợt đăng ký nguyện vọng đầu tiên, nhà trường đã tư vấn rất kỹ cho nên phụ huynh đăng ký nguyện vọng 1,2,3 cũng đã cân nhắc rất nhiều, dựa vào thực lực của các em, điểm của các năm  và tỷ lệ chọi này. Hiện phụ huynh có nhu cầu đổi nguyện vọng không nhiều".

Theo thống kê, năm nay có hơn 85.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, tăng hơn 4.000 em so với năm 2019 (chỉ có hơn 80.600 thí sinh). Trong khi số chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập năm nay giảm hơn. Do đó, tỷ lệ "chọi" ở nhiều trường Trung học phổ thông tăng lên so với năm trước. Tính chung trên toàn Thành phố có gần 60% trường trung học phổ thông tăng tỉ lệ "chọi" so với năm 2019. 

Ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn, Quận 1, nhà giáo luôn có những thống kê kịp thời để giúp học sinh có thêm kênh thông tin trong việc lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng, cho rằng có 2 yếu tố để xác định việc lựa chọn nguyện vọng hợp lý. Thứ nhất là khả năng bản thân đạt được bao nhiêu điểm và thứ hai là khả năng điểm chuẩn của trường đăng ký nguyện vọng năm nay sẽ tăng lên hay giảm xuống. Ông cho rằng: "Nếu mình đánh giá tương đối chính xác khả năng của mình, tương ứng với trường có điểm chuẩn phù hợp, nếu tỷ lệ chọi của trường tăng không quá nhiều, thì không cần điều chỉnh nguyện vọng. Chỉ điều chỉnh  đối với một số trường năm nay có tỷ lệ choi tăng đột biến. Lúc bấy giờ mình mới cân nhắc xem khả năng nếu điểm chuẩn tăng thêm, có đậu được hay không. Chỉ cân nhắc khi cảm thấy khả năng không đạt với trường có điểm chuẩn tăng thêm nhiều, thì mới thay đổi".

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh có thể thay đổi nguyện vọng dự thi vào lớp 10 công lập năm học 2020-2021 đến hết ngày 12/6. Đến thời điểm này, tin chắc rằng phụ huynh và học sinh cũng đã cân nhắc cẩn thận và có những quyết định riêng cho chính mình. Vì vậy, việc điều chỉnh hay giữ nguyên nguyện vọng ban đầu cũng không còn quan trọng bằng việc ổn định tâm lý để tập trung ôn tập tốt khi ngày thi gần kề.