Chờ...

Bộ Công an sẽ thiết lập kho dữ liệu về Bảo hiểm bắt buộc TNDS

VOH - Bảo hiểm tai nạn dân sự tại Việt Nam là loại hình bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật, nhằm giúp bảo vệ tài chính cho người tham gia bảo hiểm trong trường hợp xảy ra TNGT.

Trong nội dung Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025 có đề cập đến việc thiết lập và quản lý cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm cả xe máy chuyên dùng.

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo Nghị định là việc xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm dữ liệu bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm xe máy. Cơ sở dữ liệu này sẽ được quản lý tập trung, được thống nhất từ trung ương đến địa phương, đảm bảo tính chính xác, kịp thời.

Theo đó, tại khoản 5 Điều 6 trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết về việc xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm cho chủ xe cơ giới, bao gồm cả xe máy, các thông tin cần thiết như tên, địa chỉ, số điện thoại, số định danh cá nhân hoặc hộ chiếu của chủ xe (đối với cá nhân) sẽ được cập nhật và lưu trữ.

Ngoài ra, thông tin liên quan đến xe như biển số, số khung, số máy, loại xe và các thông số kỹ thuật khác cũng sẽ được ghi nhận đầy đủ và chính xác.

Ngoài ra, thông tin về các doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng cũng sẽ được cập nhật. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách cũng được quy định rõ ràng. Điều này đảm bảo khi có sự cố giao thông xảy ra, quyền lợi của các bên liên quan sẽ được bảo vệ một cách tối ưu.

Thông tin về thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận, phí bảo hiểm, các thông tin liên quan khác cũng được ghi nhận chi tiết.