Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10 năm 2022.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là giải pháp cần thiết, nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.
Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỉ đồng/tháng.
Tuy vậy, Bộ Tài chính cũng nhận định, chính sách này sẽ làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký. Nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, số thu ngân sách về lệ phí trước bạ thời gian này giảm khoảng 5.238 tỉ đồng. Số tăng thu về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng khoảng 5.200 tỉ đồng.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là giải pháp cần thiết, nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.