Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, tính riêng trong năm 2023, toàn quốc xảy ra 21.880 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 11.498 người, bị thương 15.255 người.
Qua phân tích 34 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong năm 2023 thì không chấp hành quy định về tốc độ chiếm vị trí thứ 2 về nguyên nhân gây tai nạn giao thông (14,71%).
Cũng trong năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, không chấp hành quy định về tốc độ cũng chiếm vị trí thứ 2 về số vụ vi phạm bị xử lý, hơn 663.000 trường hợp vi phạm, chiếm 19,83% số vụ.
Đáng chú ý, về tình hình vi phạm tốc độ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, từ năm 2023 đến tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố đã xử lý 18.288 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ quy định. Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm chạy quá tốc độ quy định còn nhiều khó khăn.
"Quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm chạy quá tốc độ thường nguy hiểm do phương tiện chạy với tốc độ cao, khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì quay đầu hoặc lạng lách, "đánh võng", gây nguy hiểm cho người điều khiển, người tham gia giao thông khác và lực lượng thi hành công vụ", Đại diện Cảnh sát giao thông - Công an thành phố cho biết.
Hiện, hệ thống vạch sơn, biển báo liên quan đến công tác xử lý vi phạm tốc độ còn chưa đầy đủ, chưa đúng với quy chuẩn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông.
Ngoài ra, trang thiết bị, máy bắn tốc độ cũng còn thiếu. Phòng Cảnh sát giao thông được trang bị cấp 37 máy bắn tốc độ, nhưng hiện 6 máy đã hỏng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng người đi bộ có 90% cơ hội sống sót nếu bị ô tô tông với tốc độ 30km/h, nhưng chỉ có 10% cơ hội sống sót nếu bị ô tô chạy 100km/h đâm phải.