Nghị định này quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm cả việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Anh Giang Nhật Hoàng, một biker tại Hà Nội, chia sẻ rằng sau khi thay pô độ bằng pô "zin" cho chiếc Yamaha XSR900, anh cảm thấy cuộc sống yên bình hơn, không còn những tiếng ồn ào từ ống xả. Trước đó, anh đã gặp khó khăn trong việc tìm mua pô nguyên bản do xe được mua lại đã qua độ pô.
Tương tự, anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ sở hữu chiếc Ducati Scrambler 800 đời 2018, cũng đã đưa xe về trạng thái nguyên bản. Anh cho biết, việc tìm mua lại pô "zin" gặp nhiều khó khăn và chi phí cao do phụ tùng này bị thương lái "thổi giá".

Việc thay đổi kết cấu, "độ" xe máy có thể bị phạt hành chính từ 4-6 triệu đồng theo Nghị định 168. Ngoài ra, nghị định còn áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.
Theo ghi nhận, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình hình giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều đã giảm rõ rệt, đặc biệt tại các đô thị lớn. Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu, góp phần tạo nên môi trường giao thông văn minh, an toàn.
Việc người chơi mô-tô chủ động đưa xe về trạng thái nguyên bản không chỉ thể hiện sự tuân thủ pháp luật mà còn góp phần xây dựng hình ảnh cộng đồng biker văn minh, trách nhiệm, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội.