Đề xuất xây dựng cầu Nhơn Trạch 2 kết nối TPHCM và Đồng Nai

VOH - Dự án cầu Nhơn Trạch 2 đang được đề xuất triển khai nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành đồng bộ với tuyến đường vành đai 3 TP.HCM.

Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản lên Thủ tướng và Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Trong đó, cầu Nhơn Trạch là cây cầu lớn nhất thuộc tuyến đường này.

Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án được đề xuất bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 với quy mô tương tự cầu Nhơn Trạch hiện đang thi công.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC) và trạm kiểm tra tải trọng xe.

Tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất sẽ tăng từ 6.956 tỷ đồng lên hơn 9.268 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA điều chỉnh từ 190,77 triệu USD (gần 4.176 tỷ đồng) lên 262,7 triệu USD (hơn 6.209 tỷ đồng).

Vốn đối ứng trong nước cũng tăng từ 2.779,8 tỷ đồng lên hơn 3.059 tỷ đồng.

Dự án thành phần 1A được phê duyệt từ năm 2016 và ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc vào năm 2020. Công trình đã lựa chọn nhà thầu và khởi công vào năm 2022.

Ban đầu, dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tuy nhiên, đến năm 2022, khi dự án đường vành đai 3 TP.HCM được Quốc hội phê duyệt với tiêu chuẩn cao tốc quy mô 8 làn xe, việc điều chỉnh bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 trở nên cần thiết.

Hiện nay, điểm đầu dự án thành phần 1A kết nối với dự án thành phần 3 của đường vành đai 3 TPHCM do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, trong khi điểm cuối kết nối với dự án thành phần 1 do UBND TPHCM triển khai.

Vì vậy, việc hoàn thiện đồng bộ dự án là cấp thiết nhằm bảo đảm hiệu quả khai thác.

Cầu Nhơn Trạch 2 có vị trí đối xứng với đơn nguyên cầu Nhơn Trạch đang xây dựng, quy mô tương tự - Ảnh PMU Mỹ Thuận
Cầu Nhơn Trạch 2 có vị trí đối xứng với đơn nguyên cầu Nhơn Trạch đang xây dựng, quy mô tương tự - Ảnh: PMU Mỹ Thuận

Hiện tại, dự án thành phần 1A đã đạt tiến độ 87,18%, trong đó gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch đạt 94,55% và gói thầu xây dựng đường dẫn đạt 76,13%. Đây là dự án thành phần có tiến độ thi công tốt nhất thuộc đường vành đai 3 TP.HCM.

Ngày 2/3, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị đã ký kết giao ước thi đua 60 ngày đêm với quyết tâm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch trước ngày 30/4, dự kiến đưa vào khai thác vào ngày 30/6.

Bình luận