Theo ông Lê Anh Sơn, 30 năm qua, ngành hàng hải Việt Nam đã không ngừng vươn mình ra biển lớn. Đội tàu Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế của mình. Ngày nay, đội tàu biển Việt Nam đã đứng thứ 3 trong ASEAN, thứ 22 trên thế giới.

Từ những ngày đầu Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực hàng hải, đến nay, các doanh nghiệp trong VSA đã có nhiều đổi mới, cải tiến và phát triển, góp phần đáng kể vào sự lớn mạnh của ngành hàng hải trong nền kinh tế.
Với tư cách là hiệp hội quốc gia của các chủ tàu Việt Nam và các tổ chức, cá nhân khác trong nhiều lĩnh vực có liên quan đến vận tải biển, VSA đã đóng vai trò ngày càng đáng kể trong việc kiến nghị, góp phần xây dựng chính sách, tư vấn cho Nhà nước.
Hiệp hội cũng tham gia vào các hiệp hội chủ tàu ở khu vực Đông Nam Á và châu lục, tăng cường liên hệ với các tổ chức quốc tế chuyên ngành, để cùng hình thành và phát triển một môi trường pháp lý, hợp tác kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh cho vận tải biển.
Ông Sơn thông tin, nhiều doanh nghiệp hội viên của VSA đã mở rộng phạm vi hoạt động, không chỉ trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới.
Tính đến nay, đội tàu biển Việt Nam có khoảng 1.500 tàu với tổng trọng tải đạt 13,7 triệu tấn. Đáng chú ý, tuổi tàu bình quân của đội tàu vận tải biển chuyên dụng của Việt Nam là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,4 tuổi so với tuổi tàu thế giới. Đội ngũ thuyền viên cũng tăng mạnh từ 39.400 người năm 2018 lên 62.000 người năm 2023.
Riêng hội viên VSA sở hữu đội tàu với tổng trọng tải 4,2 triệu DWT. Trong đó, 25 hội viên là chủ tàu sở hữu đội tàu trên 10.000 DWT.
Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) được thành lập theo Quyết định số 689TTg ngày 18/11/1994 của Thủ tướng Chính phủ, là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các hội viên hoạt động kinh doanh, khai thác tàu biển, dịch vụ vận tải biển và các lĩnh vực khác liên quan đến vận tải biển.