Hà Nội ban hành nghị quyết mới về vùng phát thải thấp, áp dụng theo lộ trình từ năm 2026

Từ đầu tháng 7/2026, TP Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường.

Chiều 26/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024, quy định việc triển khai vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.

Nghị quyết mới điều chỉnh các quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự và thủ tục xác định vùng phát thải thấp; đồng thời quy định phạm vi khu vực và các biện pháp quản lý theo từng giai đoạn.

db-18505263
Các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết - Nguồn: VTC News

Lộ trình áp dụng vùng phát thải thấp

Từ 1/7/2026: Thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực thuộc Vành đai 1, gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ.

Từ 1/1/2028: Mở rộng ra toàn bộ Vành đai 1 và một số khu vực trong Vành đai 2, với tổng cộng 14 phường, xã gồm các phường thuộc Vành đai 1 và các khu vực Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

Từ 1/1/2030: Áp dụng trong phạm vi Vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã thuộc Vành đai 2 và nhiều khu vực như Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Việt Hưng, Phù Đổng, Đông Anh, Nội Bài...

Từ năm 2031: Các khu vực đáp ứng tiêu chí tại Điều 4 của Nghị quyết sẽ bắt buộc áp dụng vùng phát thải thấp.

Các biện pháp quản lý phương tiện trong vùng phát thải thấp

Tại các khu vực được xác định là vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ không đầu tư mới và kiểm soát chặt việc đăng ký mới đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ xe cũ, đặc biệt là xe thuộc tổ chức.

Thành phố cũng cấm lưu thông xe tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch có tổng trọng lượng thiết kế trên 3,5 tấn.

Vanh-Dai-1-HCVP
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ từ 1/7/2026 - Nguồn: LĐO

Đối với xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch:

Cấm phương tiện hoạt động kinh doanh trên nền tảng ứng dụng hỗ trợ vận tải lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Các xe khác sẽ bị hạn chế hoặc cấm vào vùng theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực.

Nghị quyết nêu rõ Hà Nội sẽ hạn chế, tiến tới cấm ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp.

Thành phố cho phép lưu thông các phương tiện không phát thải, xe thân thiện môi trường, xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, phương tiện ưu tiên và các xe có giấy phép đặc biệt theo quy định.

Tiêu chí xác định vùng phát thải thấp

Theo Điều 4 của Nghị quyết, vùng phát thải thấp là khu vực:

Thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải theo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030.

Có mức độ ùn tắc giao thông từ D đến F theo tiêu chuẩn Việt Nam 13592:2022 đường đô thị - yêu cầu thiết kế.

Có chỉ số AQI trung bình trong tối thiểu 1 năm ở mức dưới trung bình, theo số liệu quan trắc quốc gia và thành phố.

Việc triển khai vùng phát thải thấp được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm ùn tắc và hướng tới hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Bình luận