Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo Nghị định này, từ ngày 15/2/2025, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.
Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng quy định này không phù hợp với thực tế, đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có giải pháp tăng cường đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường.
Hiện nay, trên lãnh thổ Việt Nam không có tuyến đường nào cắm biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông, đồng nghĩa với việc cấm xe điện bốn bánh hoạt động.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước đã đầu tư và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành khoảng 12.000 - 15.000 xe bốn bánh có gắn động cơ để vận chuyển hành khách tại nội đô các thành phố và các điểm du lịch trọng điểm, góp phần quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường.
Nếu không có giải pháp tháo gỡ, khoảng 15.000 xe này sẽ phải ngừng hoạt động, gây lãng phí lớn về đầu tư và ảnh hưởng đến việc làm của hàng chục ngàn lái xe.
Trước tình hình đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sớm quan tâm, xem xét giải quyết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động và các đơn vị kinh doanh vận tải xe bốn bánh có gắn động cơ chở người. Việc này nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh vận tải không bị gián đoạn, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.