Tin từ Cục Đường sắt VN, so với thời điểm 30/12/2023 trên các tuyến đã giảm được 77 điểm. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại tới 1.010 điểm tiềm ẩn tai nạn.
Cục Đường sắt VN cũng cho biết, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới ATGT, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 11.500 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được giải tỏa; gần 4.900 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt.
Cục Đường sắt VN đã báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành ưu tiên bố trí vốn trong năm 2024 và các năm tiếp theo để các địa phương triển khai thực hiện các hạng mục công việc theo kế hoạch, lộ trình nhằm giảm xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý dứt điểm các vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Cục Đường sắt VN cũng đề nghị địa phương ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm, đồng thời giải tỏa các công trình vi phạm, vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.