Đây là dự án trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng cảng biển, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2022-2026) xây dựng hai bến cảng với tổng chiều dài 470m, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn và tàu hàng rời đến 70.000 tấn, công suất dự kiến 3 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2 (2027) xây thêm hai bến dài 500m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 DWT, nâng công suất lên 6 triệu tấn/năm.

Bến cảng được quy hoạch đồng bộ với hệ thống kho bãi, khu hậu cần và các công trình kỹ thuật hiện đại. Vị trí chiến lược trong vịnh Hòn La kín gió, gần tuyến hàng hải quốc tế và các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A và cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar và các vùng kinh tế lân cận.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc kết nối hàng hóa khu vực, tiếp nhận hàng hóa hai chiều từ các nước láng giềng và các trung tâm kinh tế lớn qua đường biển.

Ông Phong cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, đảm bảo an toàn, hiệu quả và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng trong quá trình thi công.
Ông Lê Quang Đạo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, cho biết Quảng Bình có tiềm năng phát triển kinh tế biển với bờ biển dài 116km, đặc biệt là khu vực vịnh Hòn La được che chắn bởi đảo Hòn Cỏ và Hòn La, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng bến cảng cho tàu trọng tải lớn.
Dự án sau khi hoàn thiện sẽ là động lực to lớn, thúc đẩy thu hút đầu tư, giảm chi phí vận tải và nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của địa phương và khu vực.
Dự án Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La không chỉ góp phần phát triển hạ tầng cảng biển mà còn mở ra cơ hội kết nối giao thương trên hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho tỉnh Quảng Bình và khu vực Bắc Trung Bộ.