Tình huống giao thông được cho là diễn ra vào ngày 9/6 trên đường Phạm Hùng, đoạn qua Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Hình ảnh do camera hành trình của một xe ô tô chạy cùng chiều trên đường cho thấy khi đến sát vị trí cắm biển báo công trình thi công, người nam thanh niên đi xe máy vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc độ hay đánh lái để tránh.
Sau khi đâm đổ biển báo và rào chắn, người này đã ngã ra đường rất nguy hiểm, ngay sát các ô tô đang chạy ở làn bên cạnh. May mắn, người thanh niên không bị ô tô chèn lên.
"Chỗ này thi công cả tháng rồi, cũng có biển cảnh báo rõ ràng, do thanh niên đi xe máy không tập trung thôi, có vẻ như đang mải nhìn điện thoại, các shipper hay vừa đi vừa dùng điện thoại nguy hiểm lắm", tài khoản M.T bình luận sau khi xem video ghi lại tình huống được chia sẻ trên mạng xã hội.
Tài khoản H. Đ cho rằng việc đặt biển cảnh báo như vậy quá sơ sài: "Cần phải đặt biển cảnh báo ở trước đó ít nhất 10m, có đèn nháy nữa. Vẫn còn may là công trình thi công nổi chứ nếu đào hố thì người đi xe máy lao vào sẽ rất nguy hiểm. Người đi xe máy đúng là thiếu quan sát thật, nhưng dù sao cũng là công trình thi công giữa đường, cần đảm bảo an toàn hơn".
Sự việc trên cho thấy một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông với cả người đi ô tô và xe máy là sự tập trung quan sát để có thể kịp thời xử lý tình huống.
Các đơn vị thi công hoặc tài xế có xe gặp sự cố phải dừng giữa đường gây cản trở giao thông cần chú ý đặt các vật cảnh báo (biển báo, cọc tiêu...) ở khoảng cách đủ xa phía sau xe hỏng hoặc công trình thi công để người đi đường có thể chủ động tránh từ xa.
Khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là 150-250m, còn với đường trong đô thị, các phương tiện thường di chuyển chậm hơn, khoảng cách có thể ngắn hơn.
Ngoài ra, nếu có thể, đơn vị thi công hoặc tài xế có xe gặp sự cố trên đường nên xếp các cọc tiêu hình nón tạo thành một barrier di động, để các xe khác không lao vào khu vực có xe gặp sự cố hoặc công trình đang thi công.



