Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Cây cầu mới này thay thế cầu Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được tải trọng và an toàn giao thông.
Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối khu vực phía Nam, cầu Rạch Đỉa không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu Rạch Đỉa là nỗ lực phối hợp giữa các bên, nhằm đưa dự án về đích trước 1 tháng so với kế hoạch.
Cùng thời điểm, dự án hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cũng đang trong giai đoạn cao điểm thi công. Từ tháng 11, một phần mặt đường Nguyễn Văn Linh sẽ được rào chắn để đảm bảo hoàn thành nhánh hầm HC1 vào tháng 12.
Việc này dự kiến làm gia tăng áp lực giao thông tại khu vực nút giao quan trọng này, vốn đã là điểm đen về ùn tắc. Vì vậy, việc thông xe cầu Rạch Đỉa trước thời hạn sẽ tạo thêm một tuyến đường mới, góp phần phân luồng giao thông hiệu quả, giảm tình trạng ùn ứ và cải thiện lưu thông cho người dân khu Nam thành phố.
Cầu Rạch Đỉa không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc mà còn là cú hích lớn cho hạ tầng giao thông khu Nam – khu vực đang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dự án đô thị và công nghiệp. Khi cầu mới đi vào hoạt động, quận 7 và Nhà Bè sẽ được kết nối chặt chẽ hơn, mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế, thương mại và dịch vụ.
Việc thông xe cầu Rạch Đỉa trước kế hoạch là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc cải thiện chất lượng giao thông, nâng cao đời sống người dân. Cùng với các dự án trọng điểm khác, giao thông khu Nam đang từng bước được nâng cấp, góp phần khẳng định vị thế của TPHCM trong sự phát triển toàn diện và bền vững.