Chờ...

Lâm Đồng: Hơn 500 vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng và lũ quét trong mùa mưa

LÂM ĐỒNG - Mùa mưa tại Lâm Đồng kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm, với lượng mưa trung bình từ 1.750 - 3.150mm, cao hơn mức bình quân cả nước.

Mưa kéo dài khiến nền đất trở nên yếu, dễ gây ra hiện tượng sạt trượt, đặc biệt ở các khu vực có địa hình dốc.

Theo thống kê, trong thời gian qua, các địa bàn như thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, huyện Đam Rông và Lâm Hà đã xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

sạt lở đất ở Lâm Đồng--Báo LĐ
Sạt lở đất ở khu dân cư Xuân An, Phường 3, TP Đà Lạt - Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ngày 17/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 500 điểm được xác định có nguy cơ cao về sạt lở đất, ngập úng và lũ quét. Trong số đó, có 396 vị trí được ghi nhận là sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, 101 vị trí nguy cơ ngập úng, lũ quét và 3 vị trí có hiện tượng sụt lún.

Cụ thể, tại Đà Lạt, có 50 vụ sạt lở đất cục bộ, trong đó 2 khu vực được đánh giá là nghiêm trọng. Thành phố Bảo Lộc ghi nhận 118 khu vực có nguy cơ, với 2 khu vực đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Huyện Đam Rông có 47 khu vực nguy cơ, đặc biệt tại xã Đạ K’Nàng có một khu vực sạt lở nghiêm trọng. Huyện Lâm Hà có 7 khu vực, trong đó một khu vực đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các công trình có nguy cơ sạt lở, cũng như các khu dân cư nằm ven sông, suối và sườn dốc để có phương án xử lý kịp thời.

Đồng thời, các đơn vị đang thực hiện việc lập bản đồ phân vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét để phục vụ quy hoạch và xây dựng công trình, bao gồm việc xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Người dân trong khu vực được khuyến cáo chú ý theo dõi các thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng để chủ động ứng phó với các diễn biến thời tiết phức tạp.