Trong những năm qua, lượng hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn, đặc biệt là nông sản, liên tục gia tăng.
Tuy nhiên, vào cao điểm mùa thu hoạch, các mặt hàng chủ lực như thanh long, vải thiều, xoài, sầu riêng... thường bị ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh. Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và thương nhân mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Để khắc phục, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực triển khai mô hình cửa khẩu thông minh dựa trên ứng dụng công nghệ số và tự động hóa. Dự án này tập trung vào cải thiện quy trình thông quan hàng hóa, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, nâng cao hiệu suất thông quan và giảm đáng kể chi phí vận chuyển.
Theo đó, các cửa khẩu như Hữu Nghị và Tân Thanh sẽ tăng năng lực thông quan gấp 3-4 lần so với hiện tại, từ 750 xe/ngày lên khoảng 2.500 xe/ngày tại cửa khẩu Hữu Nghị, và từ 300 xe/ngày lên 1.500 xe/ngày tại Tân Thanh.
Bên cạnh đó, tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để vận hành các tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa. Những cải tiến này không chỉ giải quyết tình trạng ùn ứ mà còn góp phần thu hút doanh nghiệp, tăng cường lợi thế cạnh tranh cho Lạng Sơn và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Tỉnh Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, tạo môi trường thương mại hiện đại, xanh, và trở thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa quan trọng trong khu vực Đông Bắc