Liên tiếp tai nạn đường sắt tại Hà Nội: Báo động về lối đi tự mở

VOH - Trong vòng một tuần qua, Hà Nội đã chứng kiến hai vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản.

Gần đây nhất, vào khoảng 14 giờ ngày 10/2, tại xã Văn Giáp, huyện Thường Tín, một phụ nữ đi xe máy đã va chạm với tàu Thống Nhất Bắc - Nam, dẫn đến tử vong tại chỗ; chiếc xe máy bị kéo lê khoảng 20m và biến dạng hoàn toàn.

Trước đó, vào khoảng 14g45 ngày 4/2, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ngõ 46, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, một người đàn ông điều khiển xe máy từ làng Tứ Kỳ ra đường Ngọc Hồi đã bị tàu hỏa chở khách va chạm. Cú va chạm mạnh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, xe máy bị kéo lê 200m và hư hỏng nặng.

Những vụ tai nạn này đều xảy ra tại các lối đi tự mở, thiếu an toàn và không hợp pháp.

Dung-Tau-Tai-Nan
Nhiều vị trí lối đi tự mở tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn giao thông - Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Hà Nội có 6 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 160km, trong đó có khoảng 450 điểm giao cắt, bao gồm 180 đường ngang hợp pháp và khoảng 270 lối đi tự mở. Những lối đi này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ngay sau vụ tai nạn ngày 4/2, ngành đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương rào chắn và xóa bỏ 4 lối đi tự mở tại các km 6+963, km 6+910, km 6+875 và km 6+847 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM thuộc địa bàn quận Hoàng Mai. Các đơn vị đã lắp đặt rào chắn, biển báo an toàn và dọn dẹp khu vực nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

2856-z6292408696995_9448b93b9dc289009b6db27513759580-1528
Các đơn vị phối hợp rào chắn lối đi tự mở qua đường sắt tuyến Hà Nội - TPHCM tại quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) - Ảnh: TL.

Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai, cho biết trong năm 2024, công an quận đã đề xuất UBND quận chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt xóa bỏ 9 lối đi tự mở qua đường sắt, bao gồm cả lối ngang ngõ 46 đường Ngọc Hồi, nơi vừa xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, việc triển khai xóa bỏ chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Các chuyên gia giao thông khuyến cáo cần nhanh chóng rào chắn các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, tiến tới xóa bỏ toàn bộ các lối đi không hợp pháp.

Trước đó, vào cuối năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo cơ quan chức năng lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở; đồng thời bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi có nguy cơ cao trong thời gian chờ xóa bỏ.

Việc xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cũng như nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân để đạt hiệu quả cao nhất.

Bình luận