Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn

BÌNH ĐỊNH - Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT sẽ hoàn thiện vào năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn. Dự án do Ban Quản lý dự án Hàng hải làm chủ đầu tư, nhằm đầu tư cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.

Theo đó, quy mô đầu tư dự án gồm tuyến luồng có chiều dài khoảng 7.160m từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; cao độ đáy luồng - 13m (hải đồ); nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400m tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT.

Dự án cũng mở rộng luồng đoạn cong với đường kính 220m - 235m, di chuyển hệ thống phao tiêu báo hiệu phù hợp với tuyến luồng nâng cấp. Dự kiến khối lượng nạo vét cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT là khoảng 4,1 triệu m3.

cang_quy_nhon1
Một góc cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) - Nguồn: Báo Đầu tư

Tổng mức đầu tư của dự án gần 700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 3 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng hơn 527 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 6,4 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 32,1 tỷ đồng...

Ban Quản lý dự án Hàng hải chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung tại Báo cáo thẩm định của Cục Quản lý xây dựng và triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa (Bình Định) được quy hoạch cho cỡ tàu khai thác là tàu container, tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT và tàu trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải.

Hiện nay tuyến luồng ra/vào khu bến Quy Nhơn đang khai thác cho cỡ tàu 30.000 DWT, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế khai thác (Cảng Quy Nhơn đã được đầu tư 1 bến tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT). Vì vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Quy Nhơn cho tàu đến 50.000 DWT là cần thiết.
Bình luận