Chờ...

Số chuyến bay nội địa tăng 5% trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

VOH - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tổng số chuyến bay nội địa tăng 5% so với tuần trước kỳ nghỉ. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của các hãng hàng không.

Theo khảo sát, giá vé của Vietnam Airlines chặng Hà Nội - TPHCM ngày 30/8, cao nhất khoảng 2,6 triệu đồng/chặng - tăng 8% so với thời điểm một tuần trước đó. Cùng thời gian bay này, Vietjet Air có mức giá 2,3 triệu đồng, tăng 25%.

Với tuyến Hà Nội - Nha Trang, giá vé được các hãng hàng không trong nước công bố từ 2,4 triệu đến 3 triệu đồng mỗi chặng, tăng khoảng 24% so với tuần trước nghỉ lễ.

Giá vé có chiều hướng tăng so với ngày thường song chủ yếu vào ngày bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ. Với những ngày giữa kỳ nghỉ, giá vé tương đương ngày thường.

Ghi nhận những các trang bán vé của các hãng hàng không, nhiều chuyến bay vẫn còn vé dịp cao điểm 2/9.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường không của hành khách vào dịp lễ, các hãng đã có kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt là đường bay du lịch nội địa.

vận tải hàng không
Ảnh minh họa - Nguồn: VN+

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 30/8 đến 3/9, các hãng sẽ khai thác hơn 4.200 chuyến bay, bình quân 840 chuyến mỗi ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, các chặng nội địa có khoảng 600 chuyến mỗi ngày, tăng 5% so với tuần trước nghỉ lễ; chặng quốc tế có 240 chuyến mỗi ngày, giảm 2% so với tuần trước nghỉ lễ.

Số ghế cung ứng trên các đường bay nội địa từ ngày 30/8 đến 3/9 dự kiến hơn 600.000, bình quân 122.000 ghế mỗi ngày, tăng 5% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trên đường bay trục Bắc Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM), số chuyến bay chiếm khoảng 30%, bình quân 241 chuyến mỗi ngày, tăng 8% so với tuần trước lễ và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các đường bay đến các địa điểm du lịch như Vinh, Bình Định, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc cũng được các hãng đẩy mạnh khai thác, với bình quân 171 chuyến/ngày, tăng 2% so với tuần trước nghỉ lễ.

Trong bối cảnh hãng hàng không bị giảm đội tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc đáp ứng nhu cầu thị trường là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Các hãng được tạo điều kiện thuê bổ sung đội tàu bay và xác nhận giờ lịch bay để tăng cường khai thác, cung ứng ghế đáp ứng nhu cầu thị trường giai đoạn cao điểm.

6 tháng đầu năm 2024, giá vé trên một số đường bay trong nước tăng cao so với cùng kỳ 2023.
Nguyên nhân chủ yếu do các hãng trong nước thiếu hụt tàu bay, chỉ khai thác thực tế 165-170 chiếc, giảm 40-45% so với mức bình quân cả năm ngoái. Thị trường nội địa gần như phụ thuộc vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet.