Chờ...

Tháo gỡ trình tự, thủ tục để tránh nguy cơ ùn tắc tại trạm đăng kiểm

VOH - Một số địa phương như: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TPHCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc tại các TTĐK.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra thời gian tới.

Hỉnh ảnh tại một Trung tâm đăng kiểm ngưng hoạt động tại Hà Nội - Ảnh minh họa
Hỉnh ảnh tại một Trung tâm đăng kiểm ngưng hoạt động tại Hà Nội - Ảnh minh họa

Bộ GTVT cho biết, tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới cơ bản được giải quyết từ cuối tháng 6/2023 đến nay. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thực tế và dự báo của Cục Đăng kiểm VN thì từ quý 3, quý 4 năm 2024 một số địa phương như: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các TTĐK.

Đặc biệt, tại Hà Nội và TPHCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm.

Tình trạng này đang có xu hướng tăng do các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử bởi hàng loạt đăng kiểm viên sẽ có nguy cơ bị kết tội bằng bản án. Theo thống kê có 42 địa phương với 112 TTĐK có trên 900 đăng kiểm viên bị khởi tố.

Theo quy định, TTĐK sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên do "bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án” trong vòng 12 tháng liên tục.

Theo quy định hiện hành buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi, dẫn đến thiếu hụt các TTĐK gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp.

Điều này sẽ khiến 91 TTĐK tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, dẫn đến cả nước có ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Bao gồm các địa phương sau: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai,  Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum,  Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên,  Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, TP.HCM, Trà Vinh và Tuyên Quang.

Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn TTĐK để hoạt động như: Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên là rất lớn.

Mặt khác, quá trình xử phạt vi phạm hành chính do tên Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới quy định tại Luật Đầu tư, Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có sự không đồng nhất.

Một số nội dung khác phát sinh trong thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định như chưa có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện đối với việc thay đổi chủ sở hữu đơn vị đăng kiểm, thay đổi vị trí đơn vị đăng kiểm; trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm định; điều kiện đối với lãnh đạo tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm cần được bổ sung để tránh các sai phạm có thể xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới.

Do đó, Bộ GTVT  đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024.

Theo Bộ GTVT, đề xuất này nhằm xử lý tình trạng ùn tắc tại các TTĐK trong thời gian tới, đảm bảo việc xây dựng, thành lập TTĐK phù hợp với tình hình phát triển của các địa phương, tránh tình trạng quá tải của các đơn vị đăng kiểm trong thời gian tới.