Ông Phan Duy Lai, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, báo cáo rằng dự án đã đạt sản lượng thi công hơn 74% so với kế hoạch. Các nhà thầu đã dỡ gia tải hơn 28km và thảm bê tông nhựa hơn 10km. Trong số 95 cây cầu trên tuyến chính, 90 cây đã hoàn thành, 5 cây còn lại dự kiến xong bản mặt cầu trong tháng 8/2025.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dài 110,85km, được chia thành hai đoạn: Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km), với tổng mức đầu tư hơn 27.523 tỷ đồng.
Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", quyết tâm hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về hạ tầng liên quan, trạm dừng nghỉ tại TP Cần Thơ (6ha) đang đánh giá lựa chọn nhà đầu tư sau mở thầu, còn trạm tại tỉnh An Giang (3ha) đã trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, xác nhận nguồn vật liệu cát và đá đã được huy động đủ, đáp ứng tiến độ thi công. Tuy nhiên, các nút giao lớn như IC5, IC10, IC12 có lưu lượng phương tiện cao nên sẽ hoàn thành đồng bộ vào ngày 19/12/2025.
Các nút giao khác dự kiến dỡ tải và thi công tổng thể sau tháng 10/2025, hoàn thành vào tháng 6/2026.
Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, ghi nhận nỗ lực của các đơn vị và động viên hoàn thành dự án đúng hạn. Ông cũng lưu ý về tiến độ các hạ tầng liên quan như trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nhấn mạnh vai trò của cao tốc trong kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc toàn quốc vào cuối năm 2025.
Dự án không chỉ thúc đẩy kinh tế - xã hội mà còn tạo động lực kết nối các tuyến cao tốc trục ngang như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Các khó khăn trước đây, như thiếu cát đắp nền, đã được tháo gỡ nhờ sử dụng cát biển từ Sóc Trăng và cát sông từ các tỉnh lân cận. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cam kết tăng cường nhân lực, thiết bị và giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng tiến độ.
Công an và chính quyền địa phương cũng phối hợp điều tiết giao thông tại các nút giao đông đúc, giảm thiểu ùn tắc trong giai đoạn thi công cao điểm.
Người dân và doanh nghiệp được khuyến khích theo dõi thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật tiến độ và điều chỉnh lộ trình.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, khi hoàn thành, sẽ là trục "xương sống" kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, logistics và du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


