Ngày 15/3, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên hiện đã đạt hơn 45% khối lượng công việc.

Phần lớn các gói thầu đã hoàn tất hạng mục lắp đặt kè bê tông dự ứng lực, hệ thống hào kỹ thuật và cống thoát nước, sẵn sàng để triển khai thi công mặt đường hai bên bờ kênh.
Dự kiến, một số đoạn đường ven kênh đi qua quận 12, Gò Vấp và Tân Bình sẽ được trải nhựa trong tháng 4 và thông xe vào dịp lễ 30/4. Toàn bộ dự án bao gồm hai tuyến đường ven kênh, sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong cuối năm 2025.
Theo chủ đầu tư, hai tuyến đường ven kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, mỗi bên dài hơn 30km, rộng từ 8 - 12m, đi qua 7 quận, huyện gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Toàn tuyến kênh hiện có 16 cây cầu bắc ngang. Tuy nhiên, trong thời gian tới TP có kế hoạch bổ sung cầu quy mô lớn do nhu cầu đi lại tăng cao.
Trong đó, cầu Vàm Thuật (nối quận 12 với quận Bình Thạnh) có quy mô lớn nhất, tổng mức đầu tư ước tính hơn 1.100 tỷ đồng. Kế đó là cầu Hồng Ký (nối quận Bình Tân với huyện Bình Chánh), dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 643 tỷ đồng...
Bên dưới kênh, sẽ nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30 - 90m, sâu 5m. Khi hoàn thành sẽ giúp thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông.
Dự án cũng sẽ chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường khu vực, đồng thời, góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa.
Tuyến đường này sẽ giảm tải đáng kể cho quốc lộ 1 khi trở thành tuyến giao thông song hành, giúp việc đi lại giữa các quận, huyện dễ dàng hơn.