Dự án được triển khai theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 10.400 tỷ đồng, trong đó 95% vốn do nhà đầu tư tư nhân đóng góp.
Theo kế hoạch chi tiết, công trình sẽ bắt đầu bằng gói thầu rà phá bom mìn vào ngày 19/8 tới. Các hạng mục đường gom dân sinh dự kiến khởi công tháng 9/2025, trong khi phần tuyến chính của dự án sẽ được triển khai từ tháng 1/2026. Toàn bộ dự án đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào vận hành cuối năm 2027.
Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51,2km với tổng mức đầu tư lên tới 19.617 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao Vành đai 3 (khu vực huyện Củ Chi cũ) và điểm cuối nối với Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu cũ, Tây Ninh). Giai đoạn đầu sẽ xây dựng 4 làn xe đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại.
Một trong những thách thức lớn của dự án là công tác giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí hơn 6.550 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 2.193 hộ dân tại TPHCM. Chính quyền thành phố đang tích cực phối hợp với tỉnh Tây Ninh để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, tái định cư.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực đáng kể cho Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Đây còn là mắt xích quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển công nghiệp - đô thị dọc tuyến.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dự án không chỉ cải thiện hệ thống giao thông mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả vùng Đông Nam Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại biên giới và phát triển kinh tế xã hội khu vực.



