TPHCM: Ưu tiên tập trung giải quyết các khu vực có nguy cơ cao tai nạn giao thông

Các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ tai nạn giao thông cao tại Hồ Chí Minh với 10 tử vong trong 3 năm 2022–2024 là đoạn 16 Lò Gốm, Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng và Đặng Thùy Trâm... sẽ được giải quyết.

Ngày 28/11/2025 tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Sở Xây dựng – Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông Thành phố đã chủ trì, phối hợp với đối tác và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông và báo cáo phân tích dữ liệu tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Tham dự hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Sở Xây dựng, các sở ban ngành, thành viên Ban An toàn giao thông Thành phố, các Trung tâm trực thuộc Sở Xây dựng, Trường Đại học Giao thông vận tải phân hiệu TP.HCM – UTT2, các chuyên gia về an toàn giao thông thuộc các đối tác trong giai đoạn dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu (BIGRS) tại TP.HCM giai đoạn 2015 – 2025, các Điều phối viên dự án BIGRS tại Việt Nam...

Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông và báo cáo phân tích dữ liệu tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM
 Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông và báo cáo phân tích dữ liệu tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo của ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám Sở Xây dựng TP.HCM, trong khuôn khổ dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu (BIGRS) tại TP.HCM giai đoạn 2015 – 2025, nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông của dự án do Quan hệ Đối tác vì Thành phố Khỏe mạnh (PHC) được thực hiện với mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng chính sách thiết kế giao thông cấp quốc gia, thông qua việc xây dựng báo cáo đánh giá hiệu quả các giải pháp đã được triển khai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của Việt Nam, đồng thời tiếp thu, kế thừa các thông lệ, kinh nghiệm quốc tế tốt nhất.

“Với dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu tại TP.HCM, tôi thấy rằng đây là một việc làm rất là có ý nghĩa, rất quan trọng và rất là cần thiết đối với tình hình giao thông của Việt Nam nói chung cũng như là tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Do đó, tôi đánh giá cao các hoạt động này và mong muốn là chúng ta sẽ tiếp tục là phát hiện trong thời gian tới”, ông Võ Khánh Hưng chia sẻ.

Cũng theo ông Hưng, nội dung phân tích dữ liệu sẽ giúp các cơ quan chức năng của TP.HCM, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước sử dụng các kết quả như một trong những bằng chứng khoa học để tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các sáng kiến để nâng cao mức độ an toàn giao thông cho TP.HCM trong thời gian tới. Đặc biệt là sau khi Bình Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu sáp nhập, hợp nhất với TP.HCM trở thành một siêu đô thị với quy mô lớn thì tình hình trật tự an toàn giao thông cũng sẽ phức tạp hơn.

 

Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông và báo cáo phân tích dữ liệu tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM...
Công tác nâng cao an toàn giao thông đường bộ ở Thành phố sẽ ưu tiên giải quyết các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ cao; chuyển đổi các phương thức giao thông bền vững như giao thông công cộng, xe đạp và cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ;....

Tại hội thảo Lãnh đạo Sở Xây dựng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương tại TP.HCM cần có sự vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm giải pháp đạt hiệu quả cao, các số liệu được phân tích khoa học, để có thể ứng dụng vào thực tế công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại đơn vị, địa phương mình trong thời gian tới.

Theo báo cáo sử dụng dữ liệu tai nạn giao thông giai đoạn 2023–2024 từ Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ – Đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ cao tại Hồ Chí Minh với 10 tử vong trong 3 năm 2022–2024 là đoạn 16 Lò Gốm, Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng và Đặng Thùy Trâm. Tuyến đường có nguy cơ cao nhất với 41 tử vong trên mỗi km là đường Quốc lộ 1, tuyến đường duy nhất được chọn trong số 17 địa điểm có nguy cơ cao. Cũng theo báo cáo trung bình mỗi ngày có ít nhất một người tử vong khi tham gia giao thông đường bộ trong năm 2024. Số người tử vong và tỷ lệ tử vong giảm 28% từ năm 2023 đến 2024. Người ngồi trên phương tiện cơ giới 2–3 bánh chiếm 84% các trường hợp tử vong tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian 2023–2024. Người đi bộ và người ngồi trên phương tiện thô sơ chiếm lần lượt 11% và 5% trong tổng số ca tử vong ở Thành phố. Theo nghiên cứu nam giới chiếm đa số trong số người tử vong ở tất cả các nhóm tuổi, với tỷ lệ 44% ở nhóm tuổi 20–29 và 30–39.

Từ các kết quả nghiên cứu này, công tác nâng cao an toàn giao thông đường bộ ở Thành phố cần bao gồm các ưu tiên chính trong đó giải quyết các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ cao; chuyển đổi các phương thức giao thông bền vững như giao thông công cộng, xe đạp và cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ; thực hiện các biện pháp giảm tốc độ; thực thi Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ thông qua tuyên truyền hiệu quả, nâng cao chất lượng và tính hoàn thiện của dữ liệu.

 
 
Bình luận