Chờ...

Top những con tàu lớn nhất thế giới chinh phục đại dương

(VOH) – Tàu thuyền đóng vai trò to lớn trong vận tải biển thế giới. Và các con tàu lớn nhất thế giới luôn khiến nhân loại phải ngỡ ngàng bởi những bước nhảy vọt về khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

Đại dương mênh mông và to lớn, thế nhưng với trí thông minh và óc sáng tạo của con người, họ đã không ngừng tạo ra những con tàu “siêu to không lồ” để có thể vượt qua được các đại dương một cách an toàn và thuận lợi. Những con tàu lớn nhất thế giới đã và đang hoạt động vẫn luôn là niềm tự hào của nhân loại trên khắp hành tinh này!

1. Đâu là con tàu lớn nhất thế giới?

Tàu Prelude FLNG chính là con tàu lớn nhất thế giới, đồng thời nó cũng là giàn khoan LNG nổi lớn nhất thế giới.

Tàu Prelude FLNG có chiều rộng 674m, dài tới 488m và làm từ 260.000 tấn thép. Điều này có nghĩa là nó dài hơn cả 4 chiếc máy bay Airbus A380 đặt nối đuôi nhau.

Tàu lớn nhất thế giới 1

Con tàu có kích thước khổng lồ và được thiết kế tính cơ động cao, bởi nó có thể dễ dàng di dời tới những địa điểm khác nhau trên thế giới khi cần thiết. Ngoài ra, tàu Prelude FLNG còn được trang bị công nghệ hiện đại cho phép khai thác, xử lý và hóa lỏng khí tự nhiên trên biển, giúp làm giảm nhu cầu về các cơ sở trên bờ. Đồng thời, nó có thể tiến hành khai thác khí tự nhiên ở những nơi xa xôi, khó tiếp cận.

Được biết, tàu Prelude FLNG nặng hơn 600.000 tấn, nặng gấp 5 lần tàu sân bay lớn nhất thế giới và thân tàu đã được hạ thủy vào tháng 12/2013.

2. Những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới

Xếp sau Prelude FLNG, dưới đây là những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới đã được ghi nhận.

2.1 Tàu Ever Alot

Tàu lớn nhất thế giới 2

Theo cơ quan Hàng hải Panama (AMP), tàu Ever Alot được xem là con tàu chờ hàng lớn nhất thế giới, cũng là phương tiện đầu tiên phá vỡ mốc 24.000 TEU.

Tàu Ever Alot dài gần 400m, rộng 61,5m, diện tích boong tàu là 24.000m2, xấp xỉ bằng kích thước của 3,5 sân bóng đá tiêu chuẩn. Ngoài ra, con tàu này có thể chở đến 24.000 tấn hàng hóa cùng một lúc, tương đương với 24.000 container tiêu chuẩn loại hơn 6m.

Khác với với con tàu sử dụng nguyên liệu thông thường, tàu Ever Alot sử dụng công nghệ tối ưu hóa động cơ, kết hợp hệ thống xử lý khí giúp giới hạn phát thải đối với những khí gây ô nhiễm và còn giúp tiết kiệm năng lượng.

2.2 Tàu MSC Gulsun

Tàu lớn nhất thế giới 3

Tàu MSC Gulsun là một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới, hạ thủy vào năm 2019. Tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu Geoje của Công ty Công nghiệp nặng Samsung ở Hàn Quốc.

MSC Gulsun dài 400m, gần bằng 4 sân bóng đá cộng lại, với sức tải hơn 23.000 TEU. Sườn ngang sàn tàu rộng hơn 60m, gần bằng chiều rộng của một tàu sân bay hiện đại. Tàu có thể chở lượng hàng tương đương với 23.000 container đúng tiêu chuẩn.

Điểm nổi bật của tàu MSC Gulsun không chỉ về kích thước và công suất mà còn bởi những công nghệ hiện đại. Với những động cơ tối tân, tàu MSC Gulsun trở thành một trong những con tàu tiết kiệm nhiên liệu nhất thuộc loại này.

2.3 Tàu Ever Given

Tàu lớn nhất thế giới 4

Là một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới còn đang hoạt động, tàu Ever Given có chiều dài 400m, rộng hơn 58m và tổng dung tích đạt tới 220.00 tấn. Khi dựng đứng con tàu thì chiều dài của nó xấp xỉ một nửa tòa nhà cao nhất thế giới, và bằng tổng chiều dài của 4 sân vận động bóng đá theo tiêu chuẩn quốc tế.

Siêu tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật), được đóng vào cuối năm 2015 và hoàn thành vào tháng 5/2018. Sau đó 1 tháng, con tàu chính thức đưa vào hoạt động.

Tàu có tải trọng 220.940 tấn và sức chứa 20.124 thùng container (loại 6,1m). Con tàu di chuyển với vận tốc trung bình là 22,8 hải lý/giờ.

2.4 Tàu Barzan

Tàu lớn nhất thế giới 5

Nằm trong nhóm các con tàu container lớn nhất thế giới là tàu Barzan. Con tàu có chiều dài tổng thể 400m, rộng 58,6m. Tàu Barzan được đóng bởi Hyundai Heavy Industries và đưa vào sử dụng năm 2015.

Tàu Barzan có tải trọng 195.636 tấn và sức chứa tối đa là 18.800 container đúng tiêu chuẩn.

2.5 Tàu MOL Triumph

Tàu lớn nhất thế giới 6

MOL Triumph cũng là một trong những con tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Chiều dài tổng thể của tàu là 400m nhưng nơi rộng nhất của nó chỉ khoảng 58,8m.

Tàu MOL Triumph được hoàn thành vào năm 2017 bởi Samsung Heavy Industries. Được biết, đây là con tàu đầu tiên có sức chứa vượt 20.000 thùng container, với tải trọng 192.672 tấn. MOL Triumph chạy với vận tốc trung bình 22 hải lý/giờ, vận tốc tối đa 24 hải lý/giờ.

2.6 Tàu Jacques Saadé

Tàu lớn nhất thế giới 7

Không chỉ nằm trong top những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới, Jacques Saadé còn là con tàu lớn lớn nhất chạy bằng khí hóa tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tàu Jacques Saadé dài 399,9m được tích hợp nhiều cải tiến, buồng lái được trang bị những công nghệ kỹ thuật số tối tân, nhằm hỗ trợ cho người chỉ huy và thủy thủ đoàn. Sườn ngang của sàn tàu rộng gần bằng 2,5 lần bể bơi Olympic và cũng từng phá kỷ lục thế giới về số lượng container có thể chất đầy trên con tàu.

Jacques Saadé có kích thước đồ sộ và thiết kế tối tân, bao gồm hệ thống đẩy tiên tiến và động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Tàu còn có tùy chọn xem bản đồ nâng cao nhằm giúp điều hướng dễ dàng. Ngoài ra, nó có thể chạy với tốc độ lên đến 22 hải lý/giờ.

2.7 Tàu MSC Oscar

Tàu lớn nhất thế giới 8

Tàu Oscar từng nắm giữ danh hiệu tàu thủy lớn nhất thế giới vì có khả năng chở 19.224 chiếc container loại 30 tấn. Tàu có chiều dài gần 340m, cao 73m, được thiết kế và lắp đặt bởi công ty Daewoo.

Oscar được công nhân là tàu container lớn nhất thế giới vào tháng 1/2015 bởi những thông số kỹ thuật ấn tượng như: chuyên chở 19.224 TEU, 35 thủy thủ đoàn và trọng tải lên đến 197.636 tấn. Tàu có vận tốc tối đa là 22.8 hải lý/giờ.

2.8 Tàu CSCL Globe MV

Tàu lớn nhất thế giới 9

Xếp vị trí thứ 8 trong danh sách những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới là tàu CSCL Globe MV. Hãng tàu container Trung Quốc đạt khả năng chuyên chở 19.000 TEU, 37 thủy thủ đoàn và trọng tải tối đa là 195.639 tấn.

Tàu CSCL Globe MV được đóng riêng cho tuyến thương mại Á – Âu bởi Hyundai Heavy Industries vào tháng 11/2014. Sau chín tháng khởi công, con tàu chính thức được đưa vào hoạt động.

2.9 Magleby Maersk (EEE)

Tàu lớn nhất thế giới 10

Magleby Maersk (EEE) chính là loại tàu tiết kiệm nhiên liệu lớn nhất được sở hữu bởi một trong những kẻ khổng lồ trong ngành A.P Moller-Maersk. Con tàu với thân tàu màu xanh đặc trưng của Maersk, Mableby có khả năng chuyên chở 18.340 TEU với trọng tải lên đến 165.000 tấn.

Xem thêm:
Top 10 hồ nước ngọt và nước mặn sâu nhất thế giới
Danh sách châu lục có diện tích lớn nhất thế giới
Top 10 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới

3. Top 5 tàu du lịch lớn nhất thế giới

Với sức chứa lên đến hàng ngàn hành khách cùng nhiều hệ thống vui chơi giải trí hoành tráng, 5 tàu du dịch lớn nhất thế giới dưới đây khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ bởi sự xa hoa, lộng lẫy.

3.1 Tàu Symphony Of The Seas

Tàu lớn nhất thế giới 11

Symphony Of The Seas’ – 228.081 GT được biết đến là con tàu du lịch lớn nhất thế giới (tính đến giữa năm 2018). Tàu có thể chở 6.680 khách. Không chỉ là sự rộng lớn, tàu Symphony Of The Seas còn cung cấp những tiện nghi bậc nhất như: công viên nước, tường leo núi đá, khán phòng, nhà hàng,….

3.2 Tàu Harmony Of The Seas

Tàu lớn nhất thế giới 12

Tàu Harmony Of The Seas được xây dựng bởi nhà máy đóng tàu STX France Chantiers de l’Atlantique ở Saint-Nazaire và được coi là một trong những tàu du lịch lớp Oasis tốt nhất trên thế giới.

Tàu có tải trọng khoảng 226,963 GT, hoạt động lần đầu tiên vào ngày 15/5/2016. Harmony Of The Seas có tổng cộng 2.747 phòng nghỉ, có thể chứa hơn 5.000 khách cùng một lúc.

Con tàu được trang bị đầy đủ tiện nghi như phòng Spa, Casino, nhà hát dưới nước, nhà hàng, hồ bơi,… để phục vụ du khách trong suốt chuyến hành trình của mình.

3.3 Tàu Allure Of The Seas

Tàu lớn nhất thế giới 13

Allure of the Seas là tàu du lịch thuộc lớp Oasis lớn nhất tính đến năm 2016. Tàu được thiết kế như một phần của Dự án Genesis tại Nhà máy đóng tàu Perno, Turku, Phần Lan.

Tàu Allure of the Seas có chiều dài khoảng 360m, tổng tải trọng của khung gần 225,282 GT, gồm nhiều dịch vụ như vũ trường, nhà hát, sân trượt băng, phòng ăn, cửa hàng Starbucks và khoảng 7 “khu phố” hoặc khu vực hoạt động riêng biệt.

3.4 Tàu Oasis Of The Seas

Tàu lớn nhất thế giới 14

Oasis Of The Seas là con tàu lâu đời nhất trong số các tàu du lịch lớp Oasis, cũng là một phần của du thuyền Royal Caribbean. Tàu được đóng vào năm 2007 và ra khơi vào tháng 11/2009.

Tàu Oasis Of The Seas có tổng trọng tải là 225,282 GT, thân tàu rộng 31 ft. Ban đầu, tàu được thiết kế để chứa khoảng 6.000 khách, tuy nhiên con số thực tế không bằng.

Trên tàu được trang bị các tiện nghi để phục vụ du khác bao gồm các dãy phòng sang trọng rộng rãi, các phòng 2 tầng áp mái và ban công rộng lớn. Ngoài ra, bên trong tàu còn có sòng bài, sân gôn mini, nhiều câu lạc bộ đêm, quán karaoke, hồ bơi, sân bóng chuyền, công viên giải trí và một số khu vực thư giãn thoải mái.

3.5 Tàu Costa Smeralda

Tàu lớn nhất thế giới 15

Nằm ở vị trí cuối cùng trong số 5 con tàu du lịch lớn nhất thế giới mang tên Costa Smeralda. Con tàu thuộc sở hữu của của Carnival. Tàu chạy bằng LNG thân thiện với môi trường.

Điểm nhấn đặc biệt của con tàu này chính là một giếng trời cao 3 tầng được xây dựng tại phòng chờ trung tâm con tàu. Ngoài ra, tàu được thiết kế theo phong cách đương đại kết hợp nội thất cổ điển.

Trải dài con tàu là hàng loạt nhà hàng phục vụ các món ăn kiểu lục địa và truyền thống của Ý. Cùng với đó là rất nhiều các dịch vụ tiện ích nhằm phục vụ du khách trên tàu.

4. Những con tàu chở dầu lớn nhất thế giới còn đang hoạt động

Mont (hay còn được gọi là Knock Nevis, Jahre Viking, Happy Giant, Seawise Giant) chính là con tàu chở dầu lớn nhất thế giới, tuy nhiên nó đã không còn hoạt động.

Mont là con tàu dài nhất từng được đóng, chiều cao của nó hơn nhiều tòa nhà cao tầng trên thế giới, thậm chí con tàu còn nhỉnh hơn Tháp đôi Petronas với chiều cao 452m.

Tàu lớn nhất thế giới 16

Theo lời thuyền trưởng S.K.Mohan, tàu Mont có thể đạt vận tốc lên đến 16,5 hải lý/giờ (30,6 km/h) trong thời tiết tốt và phải mất 5,5 dặm (8,9 km/h) để tàu dừng lại ở vận tốc đó.

Được biết khi chở đầy, trọng lượng choán nước của tàu Mont là 657.019 tấn, nặng hơn bất cứ loại tàu nào. Phần chìm của tàu là 24,6m nên dường như nó không thể đi qua eo biển Manche, kênh đào Suez hay kênh đào Panama.

Tàu Mont được sử dụng lần cuối cùng như một kho chứa dầu thô, neo ngoài khơi biển Qatar trong vùng vịnh Ba Tư ở mỏ dầu Al Shaheen.

Con tàu được được bán cho công ty phá tàu của Ấn Độ, với tên gọi Mont, con tàu đã thực hiện chuyến hành trình cuối cùng của mình vào tháng tháng 12/2009.

Dưới đây là 5 con tàu chở dầu được xếp vào nhóm lớn nhất thế giới hiện còn đang hoạt động.

  • Tàu chở dầu Glilean 7
  • Tàu chử dầu Prism Courage
  • Tàu chở dầu Minerva Virgo
  • Tàu chở dầu Beijing Spirit
  • Tàu chở dầu Rudolf Samoylovich

Xem thêm:
Top 10 dãy núi có đỉnh cao nhất thế giới hiện nay
Nơi nào lạnh nhất thế giới? Những thành phố, quốc gia, châu lục lạnh nhất thế giới
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?

5. Một số thông tin thú vị về những chiếc tàu lớn nhất thế giới

Ngoài những con tàu lớn nhất thế giới trong việc chở hàng hóa, dầu khí hay khách du lịch, thì trên thế giới còn có rất nhiều con tàu cũng được mệnh danh là lớn nhất thế giới.

5.1 Tàu sân bay lớn nhất thế giới

Tàu lớn nhất thế giới 17

USS Gerald R Lớp Ford (CVN-78) chính là con tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện nay. Tàu thuộc Hải Quân Mỹ, tên con tàu được đặt theo tên Tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ là Gerald R. Ford.

Tàu USS Gerald R Lớp Ford được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2017 và đạt được khả năng hoạt động ban đầu vào cuối năm 2021.

Con tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện có khả năng chở hơn 75 máy bay và có sức chứa hơn 4.500 thủy thủ đoàn.

Xem thêm: Khám phá 10 tàu sân bay lớn nhất thế giới

5.2 Tàu buồm lớn nhất thế giới

Lộ diện vào cuối năm 2021, tàu buồm lớn nhất thế giới đã thuộc về Y721. Tàu buồm (hay du thuyền buồm) Y721 có giá ước tính khoảng 500 triệu USD thuộc về tỷ phú sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Tàu lớn nhất thế giới 18

Có thông tin chiếc tàu buồm này sẽ được xuất xưởng trong năm 2022, tuy nhiên do vấp phải sự phản đối của người dân Hà Lan khi phải tháo dỡ một phần cây cầu Koningshaven của Rotterdam để con tàu được ra khơi khiến cho siêu tàu buồn của Jeff Bezos vẫn phải tiếp tục nằm trên cạn.

Siêu tàu Y721 được hãng sản xuất du thuyền Oceanco của Hà Lan xây dựng. Con tàu có chiều dài 127m, có 3 cột buồm, 3 tầng sàn. Bên trên con tàu còn có hồ bơi, rạp chiếu phim, phòng chờ và nhiều khu vực giải trí.

5.3 Tàu cánh ngầm lớn nhất thế giới

Tàu lớn nhất thế giới 19

Belgorod được cho là tàu cánh ngầm lớn nhất thế giới trong vòng 30 năm qua. Với chiều dài hơn 20m, Belgorod được coi là những thiết bị không người lái khổng lồ dưới nước với tầm hoạt động thực tế không giới hạn, thậm chí nó có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Với tốc độ khoảng 70 hải lý/giờ hoạt hoạt động ở độ sâu khoảng 1.000m, hiện tàu cánh ngầm Belgorod được cho là không thể bị đối phó với các loại vũ khí hiện có.

5.4 Du thuyền lớn nhất thế giới

Wonder of the Seas (kỳ quan của biển) chính là du thuyền lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Du thuyền này thuộc hãng Royal Caribbean có sức chứa 6.988 hành khách cùng hơn 2.3000 thủy thủ đoàn.

Tàu lớn nhất thế giới 20

Siêu du thuyền Wonder of the Seas có trang bị đầy đủ những tiện ích giải trí cao cấp nhất như công viên, sân trượt băng, hồ bơi, nhà hàng, quán bar,… Du thuyền có tất cả 18 boong tàu, bao gồm 8 khu vực, một trong số đó trồng hơn 20.000 cây thật.

Con tàu này cũng có “đường trượt cao nhất trên biển” với đường dây trượt cao tương đương tòa nhà 10 tầng và một hồ bơi khổng lồ được trang bị màn hình chiếu phim.

5.5 Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Tàu lớn nhất thế giới 21

Shanghai Maglev (Trung Quốc) chính là con tàu cao tốc thương mại nhanh nhất thế giới. Hơn thế, đây cũng là loại tàu duy nhất sử dụng phương pháp đệm từ trường (Maglev) thay vì bánh xe thép thông thường trên đường ray thép.

Với vận tốc trung bình 240km/giờ, vận tốc tối đa đạt 460km/giờ, kết nối sân bay Pudong của Thượng Hải với ga Longyang Road ở trung tâm thành phố, con tàu hoàn thành chặng đường 30km chỉ trong bảy phút rưỡi.

Những con tàu lớn nhất thế giới vẫn luôn là niềm tự hào với ngành hàng hải. Có những con tàu đã trở thành huyền thoại, cũng có những con tàu hiện vẫn đang hoạt động xuyên suốt để phân phối hàng hóa trên khắp thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển xuyên lục địa và đại dương.

Tổng hợp - Nguồn ảnh: Internet