Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngắm mưa sao băng Lyrids vào thời điểm nào hợp lý nhất?

(VOH) - Đêm nay 22/4, mưa sao băng sẽ xuất hiện dày đặc trên bầu trời. Thời gian quan sát mưa sao băng tốt nhất là từ 1 giờ sáng ngày 23/4.

Theo lịch sự kiện thiên văn đáng chú ý năm 2021, vào đêm nay 22/4, rạng sáng mai 23/4 sẽ xuất hiện cực điểm mưa sao băng Lyrids.

Lyrids là tên gọi xuất phát từ tên chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Đây là một trận mưa sao băng trung bình, thường đạt khoảng 20 sao băng một giờ tại thời gian cực điểm. Trận mưa sao băng này hình thành từ các hạt bụi còn sót lại của sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện năm 1861.

mưa sao băng Lyrids
Mưa sao băng (Ảnh: Daily express)

Mưa sao băng Lyrids thường xuất hiện từ ngày 16 đến ngày 25/4 hàng năm. Năm 2021, cực điểm của mưa sao băng Lyrids sẽ rơi vào đêm 22/4 rạng sáng ngày 23/4. Sao băng có xu hướng tỏa ra từ phía chòm sao Lyra (Thiên Cầm), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu trên bầu trời.

Ngoài ra, người yêu thiên văn cũng có cơ hội quan sát một vài sao băng cực kỳ sáng có thể thắp sáng toàn bộ bầu trời trong vài giây.

Thực tế, mưa sao băng đã xuất hiện với tần suất yếu từ ngày 16/4. Trong đêm cực đỉnh, có thể quan sát khoảng 10-20 ngôi sao băng mỗi giờ. Để quan sát tốt mưa sao băng, bạn nên chọn một nơi có tầm nhìn thoáng đãng, để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút trước khi quan sát.

Trận mưa sao băng này thường không thể quan sát trước 21 giờ tối. Do đó, thời gian quan sát mưa sao băng tốt nhất là từ 1 giờ sáng ngày 23/4.

Vì tính chất là mưa sao băng trung bình nên Lyrids chỉ có thể quan sát được ở những nơi khí quyển không bị ô nhiễm, khói bụi, điều kiện thời tiết tốt. Ở những đô thị lớn thì khả năng quan sát được rất thấp.

Muốn quan sát tốt, mọi người nên chọn nơi có điều kiện thời tiết đẹp, góc nhìn rộng, không đứng dưới đèn đường và nơi có ánh sáng nhân tạo vì lóa mắt.

Trên thực tế khu vực quan sát tốt là xa các đô thị lớn như ở núi cao, bờ biển. Ở các đô thị như Hà Nội, TPHCM thì nên tìm những nơi gần ngoại thành, toà nhà cao tầng để điểm nhìn trên cao không có vật thể và ánh sáng che tầm mắt.

Sự kiện thiên văn thú vị khác trong tháng 4/2021

Vào ngày 27/4 tới đây sẽ xuất hiện trăng tròn, siêu trăng. Lúc này, mặt trăng sẽ xuất hiện ở phía đối diện với mặt trời so với trái đất và bề mặt của nó sẽ được chiếu sáng toàn bộ. Pha này diễn ra vào 10h33 sáng.

Những bộ lạc thổ dân Châu Mỹ thời xưa gọi pha trăng tròn này là "trăng hồng" bởi nó đánh dấu sự xuất hiện của loại rêu hồng, hay còn gọi là giáp trúc đào đất dại, là một trong những loài hoa nở đầu tiên vào mùa xuân - theo The Old Farmer's Almanac.

Gọi là trăng hồng nhưng thực sự mặt trăng không hề có màu hồng khi xảy ra hiện tượng này. Mặt Trăng vào ngày có trăng hồng hay siêu trăng hồng cũng vẫn có màu vàng như thông thường khi ở gần đường chân trời và chuyển dần sang thành màu trắng sáng khi lên đến đỉnh đầu.

Ngoài ra, so với những ngày trăng tròn thông thường thì mặt trăng trong ngày diễn ra hiện tượng siêu trăng hồng thường trông có vẻ sẽ to hơn khoảng 6 - 7% và sáng hơn khoảng 15 - 16%. Siêu trăng hồng tháng 4 này sẽ lớn và sáng hơn bất kỳ siêu trăng nào trong năm 2021.