Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi, thay đổi lịch sử loài người

VOH - Hai bộ hài cốt hóa thạch người được tìm thấy ở hang Tam Pà Ling (Lào) đã thách thức lý thuyết lâu đời về thời gian diễn ra cuộc đại di cư đầu tiên của loài người khỏi châu Phi.

Mặc dù con người hiện đại, Homo sapiens, hiện là thành viên duy nhất còn sống sót của loài người trên Trái Đất. Các nhà khoa học vẫn luôn nghiên cứu về lịch sử loài người, các cuộc di cư của Homo sapiens từ châu Phi ra khắp các lục địa, đặc biệt là Á và Âu.

Theo bài công bố trên Nature Communication, các nhà khoa học đã phát hiện những mảnh xương người 70.000 năm tuổi ở hang Tam Pà Ling, còn gọi là Hang Khỉ, ở độ cao 1.170m so với mực nước biển, phía Bắc nước Lào.

Đây được cho là điều dị thường, bởi những lý thuyết đã được chứng minh bằng hồ sơ khảo cổ trước đây cho thấy, loài người hiện đại Homo sapiens (Người Tinh Khôn) chỉ di cư khỏi châu Phi khoảng 50.000 - 60.000 năm.

Sau khi đào sâu nghiên cứu, các nhà khảo cổ đã thu thập được thêm các mảnh hộp sọ, xương ống chân hóa thạch từ hai cá thể, được xác định đúng là Homo sapiens chứ không phải một loài người khác loài bản địa nào.

Hai bộ hài cốt được tiến hành xác định niên đại bằng đồng vị carbon phóng xạ trên lớp trầm tích mà hài cốt được bao bọc. Kết quả cho thấy, hộp sọ phải có niên đại 73.000 năm, trong khi niên đại của xương ống chân tới 86.000 năm.

Phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi, thay đổi lịch sử loài người 1
Một khu vực trong hang Tam Pà Ling, nơi các nhà khoa học đang làm việc - Ảnh: Kira Westaway

Chưa rõ bằng cách nào những Homo sapiens cổ đại này lại có mặt ở Lào trước cuộc đại di cư được chứng minh bằng khảo cổ ở châu Âu, châu Á và Bắc Phi khác tới hàng chục ngàn năm. Nhưng có một điều rõ ràng, các tài liệu lịch sử phải được viết lại.

Tác giả chính của nghiên cứu - Nhà cổ sinh vật học từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) - cho biết, Tam Pà Linh là địa điểm lý tưởng trong việc nghiên cứu về di cư, vì Đông Nam Á thực sự nằm ở “ngã tư” của Đông Á và đảo Đông Nam Á - Úc.

Điều này khiến các nhà khoa học đặt ra một giả thuyết rằng hàng chục ngàn năm trước, các lục địa được nối với nhau bởi những “cây cầu đất”, tạo ra nhiều con đường di cư để Homo sapiens có thể đi khắp các châu lục theo những con đường đã hoàn toàn biến mất trong thời hiện đại.

Và dù theo cách nào, những hóa thạch vừa khai quật cũng khẳng định đã có các cuộc di cư khác trước cuộc đại di cư 50.000 - 60.000 năm trước. Đó có thể mới là những Người Tinh Khôn đầu tiên rời bỏ “cố hương” châu Phi.

Các nghiên cứu cổ nhân học ở Lào từ trước đến nay rất ít, do đó các nhà khoa học tin rằng còn nhiều điều thú vị đang bị bỏ sót, có thể giúp họ hoàn thành cuộc khám phá của mình về thế giới Homo sapiens: Rời châu Phi, tỏa ra các châu lục khác, cạnh tranh hoặc hôn phối dị chủng với các loài người cổ và trở thành kẻ sống sót cuối cùng.