Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tàu vũ trụ của Mỹ suýt đụng vệ tinh Nga

VOH - Một tàu vũ trụ của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ - NASA chỉ cách một vệ tinh cũ của Nga 20 mét, nếu cả hai đụng nhau sẽ xảy ra một vụ va chạm thảm khốc.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã theo dõi sự kiện chặt chẽ. NASA đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp, cảnh báo rằng cơ quan này và Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi một “vụ có khả năng va chạm”. 

Tàu vũ trụ của Mỹ suýt đụng vệ tinh Nga 1
Tàu vũ trụ TIMED trên quỹ đạo, quét Trái đất - Ảnh: Johns Hopkins APL/Steve Gribben

Mặc dù lưu ý rằng họ “có thể sẽ va vào nhau”, nhưng họ cảnh báo rằng “một vụ va chạm có thể tạo ra nhiều mảnh vỡ đáng kể.”

Tàu vũ trụ của NASA đang thực hiện nhiệm vụ TIMED, liên quan đến Động lực học và Năng lượng của tầng trung lưu, tầng điện ly nhiệt quyển. 

Tàu được phóng vào năm 2001 và nó đã đi vào quỹ đạo thực hiện nhiệm vụ kể từ đó.

Tàu nghiên cứu cách mặt trời và con người đang thay đổi “vùng ít được khám phá và hiểu biết nhất của bầu khí quyển Trái đất là tầng trung lưu và tầng điện ly thấp hơn”. Đó là phần khí quyển, nơi năng lượng Mặt trời tiếp xúc môi trường Trái đất đầu tiên.

Nó có nguy cơ va chạm với Cosmos 2221, một vệ tinh không sử dụng của Nga được phóng vào năm 1992.

Vài giờ sau khi đưa ra cảnh báo đó, NASA cho biết cả hai đã vượt qua nhau một cách an toàn.

“Trong khi hai vệ tinh không thể điều khiển được sẽ tiếp cận nhau một lần nữa, đây là lần vượt qua có khoảng cách gần nhất trong việc xác định quỹ đạo được dự đoán hiện tại, vì chúng đang dần rời xa nhau về độ cao,” cảnh báo viết.

Leolabs, một công ty dữ liệu không gian theo dõi các vật thể trên quỹ đạo, mô tả sự kiện này là “quá gần để có thể thoải mái”. Tờ báo cho biết cả hai đã cách nhau chưa đầy 20 mét.

“Sự kiện này đáng chú ý vì nó rất hiếm xảy ra”, báo cáo viết trên Twitter và cho biết chỉ có 6 sự kiện tương tự trong hai năm qua.  Nếu va chạm có thể đã ném tới 7.000 mảnh vỡ vào không gian, có khả năng làm tăng lượng mảnh vỡ trên quỹ đạo trái đất tầng thấp lên 50%.

Nó cho biết mảnh vỡ đó có thể đã đâm vào các vệ tinh khác nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay vào vũ trụ của con người.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo nhiều lần về mối nguy hiểm do số lượng lớn vệ tinh và các vật chất khác trong không gian gây ra, phần lớn trong số đó là “rác vũ trụ”.