Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thiên thạch bất ngờ đâm thủng nhà dân khi lao xuống Trái đất

VOH - Một vật thể có kích thước khoảng 10-15cm, nghi là thiên thạch, đã bất ngờ rơi xuống một ngôi nhà vào chiều ngày 8/5 vừa qua.

Tảng đá không gian có màu đen, đâm xuyên qua mái nhà của gia đình Suzy Kop ở thị trấn Hopewell, New Jersey (Mỹ), nó rơi xuống sàn nhà và nằm tại chỗ. Thời điểm thiên thạch rơi, trong ngôi nhà có người, nhưng không có ai bị thương trong vụ việc.

Ông Kop, chủ nhân của ngôi nhà, cho biết đã chạm vào vật thể vì nghĩ đó là viên đá rơi ngẫu nhiên và phát hiện viên đá còn rất ấm.

Nhà chức trách địa phương đang tiến hành điều tra về nguồn gốc của thiên thạch. Derrick Pitts, nhà thiên văn học trưởng tại Viện Franklin ở Philadelphia (Mỹ), dự đoán viên thiên thạch đã có niên đại khoảng 4-5 tỷ năm tuổi.

Thiên thạch đá bất ngờ đâm thủng nhà dân khi lao xuống Trái đất 1
Hình ảnh thiên thạch ở New Jersey sao khi rơi xuống Trái đất - Ảnh: Sở cảnh sát thành phố Hopewell

Các thiên thạch rơi xuống Trái đất thường xuyên với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Mỗi năm có khoảng hàng trăm vụ rơi thiên thạch, tuy nhiên do lực ma sát và áp suất cực lớn khi lao qua khí quyết ở tốc độ cao, nên hầu hết chúng đều bốc cháy trước khi chạm đất. Trường hợp thiên thạch rơi xuống nhà dân gần như nguyên vẹn để con người có thể cầm nắm được là rất hiếm.

Có thể thiên thạch này là một phần của trận mưa sao băng Eta Aquarid, xảy ra từ ngày 19/4 đến ngày 29/5 và đạt cực đại vào ngày 5-6/5 vừa qua. Mưa sao băng Eta Aquarids là hiện tượng diễn ra hàng năm, trong đó các mảnh vỡ từ sao chổi Halley nổi tiếng rơi qua khí quyển Trái đất.

Theo các nhà khoa học, rất khó để phân biệt thiên thạch với những loại đá chứa kim loại khác. Để nhận diện thiên thạch, các nhà khoa học thường dựa vào lớp phủ giống  thủy tinh hình thành ở mặt ngoài của vật thể. Ngoài ra, trọng lượng của thiên thạch cũng sẽ nặng hơn rất nhiều so với các viên đá cùng kích thước trên Trái đất do có chứa kim loại đặc.

Trước đó, vào năm 2015, một thiên thạch nặng 712 gram đã đâm vào ngôi nhà ở San Carlos (Uruguay), phá hủy một chiếc giường và tivi. Vào năm 2021, một mảnh thiên thạch phát nổ giữa không trung, tạo ra một quả cầu lửa và một hòn đá bằng nắm tay rơi trúng giường một phụ nữ ở British Columbia (Canada).

Một sự kiện thiên thạch lao xuống Trái đất gây ra nhiều thương tích được ghi nhận vào năm 2013 ở thành phố Chelyabinsk (Nga). Sự kiện này đã làm hư hại các tòa nhà, khiến hơn 1.600 người bị thương do kính và mảnh vụn.